posttoday

เกาะพะงันแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวระวังแมงกะพรุนกล่อง

18 กันยายน 2561

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานีสั่งหน่วยงานแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวระวังแมงกะพรุนกล่องที่เกาะพะงัน ขณะที่นักวิจัยแจงพื้นที่พบ อยู่ห่างจากชายฝั่งเป็นช่องทางเดินเรือ เป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำต่อการสัมผัส

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานีสั่งหน่วยงานแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวระวังแมงกะพรุนกล่องที่เกาะพะงัน ขณะที่นักวิจัยแจงพื้นที่พบ อยู่ห่างจากชายฝั่งเป็นช่องทางเดินเรือ เป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำต่อการสัมผัส

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้มีหนังสือด่วนให้อำเภอเกาะพะงันและหน่วยงานต่างๆแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวและประชาชนหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำบริเวณอ่าวโฉลกหลำ อ.เกาะพะงัน หลังจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ได้ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนกล่อง วันที่ 10-11 ก.ย.ที่ผ่านมา พบแมงกะพรุนกล่องชนิดหลายสาย จำนวน 25 ตัว บริเวณอ่าวดังกล่าว ซึ่งมีพิษร้ายแรงมากทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 2 นาที โดยให้มีป้ายประกาศเตือนและเตรียมน้ำส้มสายชูไว้ประจำชายหาดต่างๆเพื่อช่วยเหลือปฐมพยาบาลนักท่องเที่ยวที่ถูกพิษได้ทันที

ด้านนายแพทย์พหล พิระภิญโญ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะพะงัน พร้อมนายทวิช สมหวัง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ชมรมผู้ประกอบการหาดริ้น และเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบบริเวณชายหาดอ่าวโฉลกหลำ และบริเวณอ่าวหาดริ้น มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์เตือนนักท่องเที่ยว พร้อมทำเสาใส่น้ำส้มสายชูประจำไว้ทุกระยะตามจุดต่างๆของชายหาด

ขณะที่ โรงพยาบาลได้จัดเตรียมทีมแพทย์และพยาบาล พร้อมรักษาผู้ป่วยที่ถูกพิษแมงกะพรุนกล่องอยู่ตลอด ภายในห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินมีน้ำส้มสายชูเตรียมไว้ประจำสำหรับรักษา หากนักท่องเที่ยวถูกพิษแมงกะพรุนให้ใช้น้ำส้มสายชูราดที่แผลทันทีใน 30 วินาที ห้ามนำน้ำจืดมาราดเด็ดขาดก่อนส่งมาที่โรงพยาบาลรักษาต่อไป

นายทวิช สมหวัง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ชมรมผู้ประกอบการหาดริ้น กล่าวว่า บริเวณหาดริ้น สถานที่จัดกิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้ที่มีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อน อาบแดด และเล่นน้ำทะเลจำนวนมาก ชมรมฯได้นำทุ่นตาข่ายไนล่อนวางในทะเลกั้นเป็นแนวเขตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำและป้องกันแมงกะพรุนกล่องเข้ามาทำร้าย โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตประจำชายหาดเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ภายใน 1-2 นาที และมีป้ายเตือนพร้อมน้ำส้มสายชูประจำไว้ทุกระยะตามจุดต่างๆชายหาด

ด้าน ดร.พญ.นวลกันยา สถิรพงษะสุทธิ กลุ่มสาขาวิชาเวชศาสตร์ปริวรรต คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การลงพื้นที่ของทีมวิจัยเพื่อหาตัวแมงกะพรุนกล่องไปทำการศึกษาทดสอบผลการปฐมพยาบาลและการรักษาด้วยวิธีต่างๆ ทางทีมวิจัยได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการค้นหาแมงกะพรุนกล่องร่วมกับชาวประมงในเวลากลางคืน ทำให้สามารถจับแมงกะพรุนกล่องได้จำนวนมาก แต่เป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งเป็นแนวหิน และช่องเดินเรือ จึงเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำในการสัมผัสของนักท่องเที่ยว