posttoday

เตือน"ชาวเพชรบุรี"ยกของขึ้นที่สูง คาดน้ำล้นตลิ่งที่ระดับ 50-70ซม.

06 สิงหาคม 2561

สทนช.เผยน้ำเริ่มล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน ไหลถึงเมืองเพชรบุรีช่วงเย็นวันที่ 7 ส.ค. คาดล้นตลิ่งที่ระดับ 50-70 ซม.

สทนช.เผยน้ำเริ่มล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน ไหลถึงเมืองเพชรบุรีช่วงเย็นวันที่ 7 ส.ค. คาดล้นตลิ่งที่ระดับ 50-70 ซม.

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) เปิดเผยภายหลังประชุมศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤตว่าขณะนี้น้ำเริ่มสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจานแล้วในระดับ 1 เซนติเมตร โดยน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานจะไกลลงแม่น้ำเพชรบุรี ในอัตรา 200-250 ลบ.ม.จะใช้เวลาเดินทางถึงเขื่อนเพชร 10 ชั่วโมง เข้าตัวเมืองเพชรบุรี อีก12 ชั่วโมง คาดว่าช่วงเย็นวันที่ 7ส.ค.จะเริ่มส่งผลกระทบตัวเมืองน้ำล้นตลิ่งเบื้องต้น 20-30 ซม.และเพิ่มสูงขึ้นราว 50-70 ซม.ไม่ต่างจากปี60 มากนัก

ทั้งนี้ได้คาดการณ์ว่า หากมีฝนตกน้ำจะล้นสปิลเวย์ 250-300 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่ไม่ล้นสันขื่อน เพราะช่องห่างระหว่างสปิลเวย์ กับสันเขื่อน อยู่ที่ 7 เมตร โดยนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเขื่อนแก่งกระจาน วันที่ 8 ส.ค.เพื่อติดตามการวางแผนรับมือระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ให้เกิดผลกระต่อประชาชนน้อยที่สุด

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำตั้งแต่เขื่อนแก่งกระจานลงมายังต่ำกว่าตลิ่งทั้งหมด โดยช่วงแม่น้ำเพชรบุรีต่ำกว่าตลิ่ง1.6เมตร

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน​เร่งระดม​กำลัง​เจ้าหน้าที่ตลอด24ชม.ติดตั้ง​​เครื่องสูบน้ำและการระบายโดยท่อระบายน้ำ ทำให้ยืดเวลาการยกตัวของระดับน้ำในอ่าง​เก็บ​น้ำ​ไม่ให้ถึง สปิลเวย์ อีกทั้งมีเวลาพร่องน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี​และคลองชลประทาน​ให้อยู่ใน​ระดับ​ต่ำ​ เพิ่มพื้นที่​รับน้ำ​ ซึ่ง​จะทำให้น้ำที่จะล้น​ตลิ่ง​ท่วมพื้นที่​ลุ่ม​ต่ำริมแม่น้ำเพชรบุรี​และน้ำที่ไหลไปถึงตัวเมืองเพชรบุรี​ลดน้อยลง​และระดับน้ำที่ท่วมขังจะสูง​ประมาณ​ 10 -​20​ เซนติเมตร