posttoday

ปภ.เตือนภาคเหนือระวังน้กท่วมจากฝนตกหนัก

29 กรกฎาคม 2561

ปภ.เตือนภาคเหนือฝนตกหนักต่อเนื่องระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ปภ.เตือนภาคเหนือฝนตกหนักต่อเนื่องระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง วันนี้ หลายพื้นที่ได้เกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง จ.ลำปาง โดย สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง ได้ประกาศให้พื้นที่เสี่ยงภัยทั้ง 13 อำเภอใน จ.ลำปาง ให้ระวังการเกิดฝนตกหนัก และเกิดฝนตกสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้

นอกจากนี้ยังได้กำชับให้บ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งที่ตั้งอยู่ติดทางน้ำไหลผ่าน และใกล้เชิงเขา ให้ระวังภัยทางธรรมชาติ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงระยะนี้ ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ว่า เกิดขึ้นจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรงที่จะทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีฝนตกหนักบางแห่ง ระหว่างวันที่ 28 – 31 กรกฎาคม 2561 นี้

ขณะที่ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้บัญชาการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ยังได้มีหนังสือแจ้งด่วนที่สุด ไปยัง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเขต ในทุกเขตจังหวัด ให้พร้อมรับมือ โดยในภาคเหนือ จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังภัยทางธรรมชาติ จากฝนที่อาจจะตกหนัก ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์