posttoday

ชาวบ้านหน้าวัดพระธาตุพนมโวยผู้รับเหมาทิ้งงาน

13 มิถุนายน 2561

นครพนม-ชาวบ้านหน้าวัดพระธาตุพนมโวยผู้รับเหมาทิ้งงานปรับภูมิทัศน์พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและทำบ้านทรุดจี้อำเภอพระธาตุพนมแก้ไข

นครพนม-ชาวบ้านหน้าวัดพระธาตุพนมโวยผู้รับเหมาทิ้งงานปรับภูมิทัศน์พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและทำบ้านทรุดจี้อำเภอพระธาตุพนมแก้ไข

เมื่อวันที่ 13มิ.ย.61 กลุ่มตัวแทนชาวบ้านชุมชนหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นำโดยนางจารุวรรณ ไชยพงศ์ อายุ 56 ปี และนางสมบูรณ์ ศิริพัฒน์ อายุ 76 ปี ร้องเรียนให้อำเภอธาตุพนม เร่งแก้ไขโครงการก่อสร้างปรับปรุงพัฒนาถนนหน้าวัดพระธาตุพนมจากซุ้มประตูโขงลงไปถนนเลียบแม่น้ำโขง ที่ได้รับงบประมาณจากกลุ่มพัฒนาจังหวัดจำนวน 30 ล้านบาท เพื่อพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์รองรับการท่องเที่ยวแต่ปรากฎว่า หลังมีการดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2560 ผู้รับจ้างทิ้งงาน การก่อสร้างได้ไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ มีการขุดเจาะท่อระบายน้ำทำให้ร้านเรือน ร้านค้าของชาวบ้านทรุด ไม่มีคนดูแลแก้ไข เคยเรียกร้องไปยังทางอำเภอหลายครั้งแต่ไม่มีการแก้ไข

ชาวบ้านหน้าวัดพระธาตุพนมโวยผู้รับเหมาทิ้งงาน



สำหรับโครงการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.นครพนม โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดนครพนม ประมาณ 30 ล้านบาท ทำการพัฒนาปรับปรุงถนน ทางเดินเท้า ร่องระบายน้ำ รวมถึงหลังคากันฝน และนำสายไฟฟ้าลงดิน เพื่อรองรับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของอำเภอธาตุพนม ซึ่งมีบริษัทเอกชน เป็นผู้รับจ้าง ดำเนินการตั้งแต่เดือน กันยายน 2560 สิ้นสุดสัญญาช่วงเดือน กรกฎาคม 2561 ส่วนปัญหาเกิดจากผู้รับจ้างทำงานล่าช้า ซึ่งทางอำเภอได้มีการทำหนังสือเร่งรัดให้เข้าดำเนินการแก้ไขแล้ว

นางสมบูรณ์ ศิริพัฒน์ อายุ 76 ปี ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า ก่อนนี้ทางชาวบ้านดีใจ ยอมให้มีการขุดเจาะทั้งที่เกรงว่าจะกระทบบ้านเรือนทรุดแต่อยากให้มีการพัฒนา สุดท้ายกลายเป็นความเดือดร้อน ผู้รับจ้างทิ้งงาน ทำงานมากว่าครึ่งปี มีการขุดเจาะหน้าบ้าน เข้าออกลำบาก และบ้านยังทรุดไม่มีการตรวจสอบแก้ไขร้องทุกข์ไปหลายรอบจนเหนื่อย ยังไม่มีใครมาดูแลแก้ไข ทั้งที่อำเภอเป็นคนกำกับดูแลสุดทนจึงต้องร้องเรียนผ่านสื่อฝากผู้มีอำนาจหาทางเร่งรัดแก้ไข