posttoday

รพ.ปัตตานียันไม่ได้รักษาผู้ป่วยจนขาเน่าแต่เกิดจากขั้นตอนสื่อสารผิดพลาด

30 พฤษภาคม 2561

ปัตตานี-รพ.ปัตตานีแจงไม่ได้รักษาผู้ป่วยจนขาเน่าแต่เกิดจากการสื่อสารผิดพลาดระหว่างหมอกับคนไข้ พร้อมรับเข้ามารักษาต่อจะดูแลเป็นพิเศษจนกว่าจะหายขาด

ปัตตานี-รพ.ปัตตานีแจงไม่ได้รักษาผู้ป่วยจนขาเน่าแต่เกิดจากการสื่อสารผิดพลาดระหว่างหมอกับคนไข้ พร้อมรับเข้ามารักษาต่อจะดูแลเป็นพิเศษจนกว่าจะหายขาด

นายแพทย์ศักดิ์ชัย ตั้งจิตวิทยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานี ชี้แจงกรณี นายบุรฮาน ตาเยะ อายุ 36 ปี เรียกร้องผ่านสื่อเพื่อขอความเป็นธรรม และให้ตรวจสอบคุณภาพการรักษาของโรงพยาบาล เพราะได้รักษานายบุรฮาน จนแผลเน่าต้องหนีเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนต้องกลายเป็นหนี้สินจำนวนมาก ญาติต้องนำโฉนดที่ดินไปจำนองเพื่อจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลว่า จากการสอบถามแพทย์ ที่ให้การรักษา ซึ่งมี 2 คน คือ หมอกระดูกและหมอผ่าตัดการรักษาทุกอย่างเป็นไปตามปกติ
จากการตรวจประวัติผู้ป่วยได้เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2561 ผู้ป่วยแจ้งว่าซ่อมบ้านแล้วถูกเหล็กทับ ครั้งที่ 2 ผู้ป่วยเข้ามารักษาตัว เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2561 มีอาการปวดมากขึ้นมีแผลเป็นหนองก็ได้ทำแผลแล้วให้นอนพักที่โรงพยาบาลซึ่งพบว่า แผลที่เป็นหนองไม่ใช่หนองธรรมดา แต่เป็นโรคแบคทีเรียกินเนื้อ จะคอยกัดเนื้อใต้ผิวหนัง ซึ่งโรคนี้จะต้องมีการผ่าตัดหลายครั้ง แล้วตรวจสอบว่าหมอที่รักษาได้แจ้งผู้ป่วยแล้ว แต่พอครั้งที่ 2 ผู้ป่วยขอย้ายโรงพยาบาลจึงไม่ได้ทำต่อในส่วนที่ค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาลเอกชนบานปลายคาดว่าน่าจะมีการผ่าตัดหลายครั้ง

ส่วนผู้ป่วยติดใจในเรื่องการใส่เฝือกจากการสอบถามหมอที่รักษา ทราบว่า ผู้ป่วยมีเนื้อเยื่อข้อเท้าบวมไม่ได้ติดเชื้อและใช้วิธีการรักษา เบื้องต้น ทราบว่า มีการใช้เฝือก รักษาซึ่งข้อนี้เมื่อได้ยินว่ามีการใช้เฝือกรักษาก็จะเข้าใจว่าใช้เฝือก แบบCest รอบวง ทั้งหมดจากการสอบถามพบว่า"หมอใช้เฝือกอ่อน"แบบครึ่งเดียว รองเอาไว้เพื่อไม่ให้มีการขยับ จะให้อยู่นิ่งๆเพื่อจะได้หายเร็วๆ

"เรื่องดังกล่าวน่าจะเป็นการเข้าใจผิด ในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับหมอที่ทำการรักษายอมรับในข้อบกพร่องนี้ และได้เป็นประเด็นเพื่อนำมาแก้ไขและพัฒนาคุณภาพการให้บริการของโรงพยาบาลให้เป็นที่ยอมรับ ซึ่งอาจทำสื่อเอกสารขึ้นมา เพื่อจะได้อธิบายผู้ป่วย และญาติได้เข้าใจ ในขั้นตอนของการรักษา" นายแพทย์ศักดิ์ชายกล่าว

เบื้องต้นทางโรงพยาบาลได้จัดเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ป่วยแล้ว และได้ร้องทุกข์ส่งเรื่องไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบ

ทั้งนี้ญาติ เปิดเผยว่ารพ.ปัตตานีให้ผู้ป่วยกลับไปรักษาตัวต่อจะดูแลเป็นกรณีพิเศษจนกว่าจะหายดี โดยนายแพทย์ที่มีชื่อเสียงปัตตานีจะรับเป็นคนไข้แต่ขอสงวนชื่อ