posttoday

ผอ.รร.อนุบาลปัตตานีห้ามนร.สวมฮิญาบถ้าใครจะใส่ให้ย้ายออกไป

19 พฤษภาคม 2561

ปัตตานี-โรงเรียนอนุบาลจังหวัดปัตตานีออกกฎห้ามนักเรียนมุสลิมสวมฮิญาบ ครูประท้วงหยุดสอน ขณะที่ผอ.แนะนำผู้ปกครองถ้ายืนยันว่าจะใส่ก็ให้ย้ายออกไป

ปัตตานี-โรงเรียนอนุบาลจังหวัดปัตตานีออกกฎห้ามนักเรียนมุสลิมสวมฮิญาบ ครูประท้วงหยุดสอน ขณะที่ผอ.แนะนำผู้ปกครองถ้ายืนยันว่าจะใส่ก็ให้ย้ายออกไป

นายประจักรษ์ ชูศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ขณะนี้ติดภารกิจ ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ในตอนนี้ หลังจากที่ได้ออกคำสั่งห้ามนักเรียน สวมใส่ผ้าคลุมผม (ฮิบญาบ) มาเรียน ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.2561

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18พ.ค.61 ผู้ปกครองประมาณ 50 คน รวมตัวกัน เพื่อให้กำลังใจกับนางพารีด๊ะห์ อัลมุมีนี นางกดาเรีย เหมมินทร์ และ นายวันอิดริบ หะยีเต๊ะ ผู้ปกครองของนักเรียน ซึ่งถูกเชิญให้มาที่โรงเรียนเพื่อรับทราบถึงระเบียบกฏข้อห้ามของโรงเรียนให้รับทราบหลังจากลูกสาวผู้ปกครองทั้งสาม

ขณะที่คุณครูบางคนได้แสดงกิริยาไม่สุภาพต่อเด็กนักเรียนโดยใช้วาจาหมิ่น และถึงขั้นครูประท้วงหยุดไม่สอนหนังสือหายเกือบครึ่ง เมื่อผู้ปกครองท่านอื่นทราบเรื่องจึงเดินทางมาให้กำลังใจผู้ปกครองทั้งสาม และผู้ปกครองที่เหลือพร้อมที่จะให้ลูกแต่งชุดฮิญาบมาเรียนในวันที่21พ.ค.61

นางกดาเรีย เหมมินทร์ หนึ่งในผู้ปกครองที่ผอ.โรงเรียนเชิญมาทำความเข้าใจ กล่าวว่า ผอ.ยืนยันให้ทำตามระเบียบของโรงเรียนหากเด็กยังใส่ผ้าคลุมไปโรงเรียนครูก็จะสอนหนังสือไม่ได้และแนะนำว่าาถ้าผู้ปกครองยืนยันจะใส่ฮิบญาบมาโรงเรียนต่อไปก็ให้ย้ายโรงเรียน

"เรายืนยันว่าจะยืนยัดสู้ต่อไปเพื่อลูกได้แต่งกายตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการและกฎหมายก็บอกชัด หลังจากนี้ก็คงจะต้องให้ ฝ่ายกฎหมายดำเนินการทำตามกฎหมายอาจมีการแจ้งความเพื่อเรียกร้องต่อไป" นางกดาเรีย กล่าว

ด้านนาย

ผอ.รร.อนุบาลปัตตานีห้ามนร.สวมฮิญาบถ้าใครจะใส่ให้ย้ายออกไป นายแวดือราแม มะมิงจิ

ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี และหนึ่งในคณะกรรมการศึกษาโรงเรียนอนุบาลปัตตานี กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับศาสนา เสียงที่เห็นด้วยให้มีการใส่ผ้าคลุมมีแค่ 2 เสียงก็เลยต้องจบเพราะเป็นฝ่ายเสียงข้างน้อยไม่สามารถค้านอะไรได้ รวมทั้งตำแหน่งคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดก็ไม่สามารถเข้ามาตัดสินเพราะมีระเบียบหลายขั้นตอน

นางสาวงามศุกร์ รัตนเสถียร อาจารย์ประจำสถาบันสิทธิ์มนุษยชน และสันติศึกษาม.มหิดล กล่าวว่า เรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องมาคุยกันเพื่อหาทางทางออกความหมายของ ธรณีสงฆ์มันเป็นยังไง แล้วทำไมถึงเป็นข้อห่วงกังวลชองชาวพุทธ ที่นี้มันละเมิดสิทธิอย่างไร อะไรที่ยึดหยุ่นได้ก็ควรจะทำ ตอนนี้สถานการณ์ในพื้นที่ก็ละเอียดอ่อนพอไม่ควรให้ลุกลามไปมากกว่านี้