posttoday

นายอำเภอรับปลัดบ้านดุงถูกกลุ่มเสียประโยชน์คำชะโนดคุกคามจริง

19 เมษายน 2561

นายอำเภอเผยปลัดบ้านดุงปฏิบัติหน้าที่จัดระเบียบคำชะโนดอย่างเข้มงวด ทำให้ถูกกลุ่มผู้เสียประโยชน์คุกคาม

นายอำเภอเผยปลัดบ้านดุงปฏิบัติหน้าที่จัดระเบียบคำชะโนดอย่างเข้มงวด ทำให้ถูกกลุ่มผู้เสียประโยชน์คุกคาม

นายวีระวัฒน์ วงศ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี กล่าวถึงกรณี พันจ่าเอกยศกร เพชรล้ำ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ได้เตรียมขอย้ายตัวเองออกจากพื้นที่เนื่องจากถูกกลุ่มที่เสียผลประโยชน์ในวังนาคินทร์คำชะโนดคุกคาม โดยระบุว่า ตนมาเป็นนายอำเภอบ้านดุง อยู่ในช่วงเริ่มจัดระเบียบพอดี ก็มีพันจ่าเอกยศกร เป็นตัวแทนปฏิบัติงานเรื่องนี้โดยตรง เขาเป็นคนตั้งใจทำงาน มีบุคลิกค่อนข้างเข้มงวด มีการกระทบกระทั่งกันทุกวัน กับคนขายลอตตารี่ คนขายหมากพลู และอื่นๆ ที่ไม่ทำตามกติกา

ทั้งนี้ยอมรับว่า ก่อนที่จะมีข่าวการขอย้าย พันจ่าเอกยศกรเคยมาหารือเรื่องคุกคาม ข่มขู่ จึงได้ขอให้พันจ่าเอกยศกรทำงานช่วยจนถึงตนเกษียณหรืออีก 5 เดือน แต่ก็ยังไม่เห็นหนังสือขอย้าย

"การจัดระเบียบมีความคืบหน้า และมีอุปสรรคที่ต้องแก้ไข เรื่องทำที่ดินให้ถูกกฎหมาย ของพื้นที่อนุรักษ์-พื้นที่ด้านหน้า-พื้นที่ที่พักสงฆ์ ระยะแรกประชาคมชาวบ้านผ่าน แต่เมื่อขอความเห็นชอบ อบต.มีสมาชิก 3 คนไม่เห็นด้วย จังหวัดเห็นควรให้ทบทวนใหม่ จึงต้องกลับมาทำประชาคมใหม่ โดยมีข้อเสนอกรรมการ ที่มีทั้งกรรมการบริหารคำชะโนด 33 คน และกรรมการมูลนิธิคำชะโนด ภาคราชการ ท้องที่ ท้องถิ่น ชุมชน ต้องมีสัดส่วนเท่ากัน คาดว่าจะทำประชาคมเร็วๆนี้"นายอำเภอบ้านดุงกล่าว

นายอำเภอบ้านดุง กล่าวอีกว่า เรื่องที่ดินยังไม่ชัดเจน ทำให้บางจุดเหมือนสุญญากาศ มีการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ การจัดระเบียนในส่วนของมูลนิธิฯ กับที่พักสงฆ์ยังคงมีปัญหา การพัฒนาพื้นที่ตามแผนแม่บท ต้องชะลอออกไปก่อน ทำได้เพียงงานชั่วคราว

สำหรับประกาศจัดระเบียบยังคงเดิม ทั้งห้ามก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างถาวร แต่ก็ยังมีการต่อเติม การขอเจาะหน้าต่างร้านขายสินค้า 70 ร้าน การขายลอตตารี่ 400 ราย และการขายหมากพลู ยังคงมีบางส่วนฝ่าฝืนเร่ขาย จนเกิดกระทบกระทั่งกัน