posttoday

ล่วงเลยมาหลายปีคดีเสือโคร่งหายในวัดป่าชื่อดังไม่คืบ

23 มีนาคม 2561

กาญจนบุรี-ทนายความของอดีตนายสัตวแพทย์ผู้เปิดโปงเสือโคร่งวัดป่าชื่อดังหาย 3 ตัว ออกมาทวงถามคดีล่วงเลยมาหลายปีแล้วแต่เรื่องยังเงียบ

กาญจนบุรี-ทนายความของอดีตนายสัตวแพทย์ผู้เปิดโปงเสือโคร่งวัดป่าชื่อดังหาย 3 ตัว ออกมาทวงถามคดีล่วงเลยมาหลายปีแล้วแต่เรื่องยังเงียบ

กรณีนายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษชัยมงคล อดีตนายสัตวแพทย์ประจำวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ผู้ออกมาเปิดโปงว่า เสือโคร่งพันธุ์เบงกอลเพศผู้ ชื่อดาวเหนือ อายุ 7 ปี เสือเพศผู้ ชื่อฟ้าคราม 3 อายุ 3 ปี และเสือเพศผู้ ชื่อแฮบปี้ 2 อายุ 3 ปี ถูกคนร้ายขโมยออกไปจากเกาะเสือ เหตุเกิดขึ้นช่วงเวลากลางคืนวันที่ 20 และวันที่ 25 ธ.ค.2557 ซึ่งกลายเป็นข่าวที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ จนนำไปสู่การที่กรมอุทยานฯ ขอหมายศาลเข้าดำเนินการตรวจค้น และขนย้ายเสือ ทั้งหมด จำนวน 147 ตัว ออกไปจากวัดป่าฯ ตามที่เคยเสนอข่าวจนโด่งดังไปทั่วโลกมาแล้วเมื่อปี 2558

นายสุชพงศ์ บุญเสริม ทนายความส่วนตัวของนายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษชัยมงคล เปิดเผยว่า คดีที่ไปถึงศาล แต่ยังไม่มีการฟ้อง และไม่ปรากฏว่ามีการฟ้องคดี มี 1 คดี คดีผัดฟ้อง ที่ ผ.3185/2559 เป็นคดีของสถานีตำรวจภูธรไทรโยค โดยมีผู้ต้องหาจำนวน 4 คน คือ 1.นายอำนาจ จันทร์ที 2.พระวิสุทธิสารเถร (พระภูษิต เทียมสิน) 3.นายสมเจต จันทร์ที และ 4.นายอธิธัช ศรีมณี

คดีนี้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยค ได้ยื่นขอผัดฟ้องต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 การดำเนินคดีปรากฏว่าพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยค ไม่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 มาฟ้องตามกำหนดของกฎหมาย โดยไม่ทราบผลดำเนินการ การติดตามผล สามารถติดตามสอบถามได้ที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยค หรือที่สำนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี

คดีที่มีการฟ้องคดีต่อศาล และอยู่ระหว่างพิจารณาคดี มี 1 คดี คดีอาญาหมายเลขดำที่ 563/2561 เป็นคดีของศาลจังหวัดกาญจนบุรี โดยพนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง วัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน เป็นจำเลย ในข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ

คดีนี้พนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี ผู้เป็นโจทก์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2561 และศาลได้นัดสอบคำให้การของจำเลยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2561 เวลา 13.30 น. การติดตามผล สามารถติดตามสอบถามได้ที่ สำนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี

คดีที่มีการกล่าวหามีทั้งหมด 8 คดี

1.คดีสอบสวนที่ 192/2559 ข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 คดีนี้ไม่ปรากฏว่ามีการกล่าวหาผู้ใดให้ตกเป็นผู้ต้องหา

2.คดีสอบสวนที่ 193/2559 ข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 คดีนี้ไม่ปรากฏว่ามีการกล่าวหาผู้ใดให้ตกเป็นผู้ต้องหา

3.คดีสอบสวนที่ 197/2559 ข้อหามีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในความครอบครองเกิดกำหนดและมีเลื่อนโซยนต์ไว้ในครอบครองฯตามพระราชป่าไม้ พ.ศ.2484 ผู้ถูกกล่าวหาคือ 1.พระวิสุทธิสารเถร (พระภูษิต เทียมสิน)เจ้าอาวาส 2.นายอธิธัช ศรีมณี ผู้ดูแล ผู้ถูกกล่าวหาหลบหนี

4.คดีสอบสวนที่ 198/2559 ข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ผู้ถูกกล่าวหาคือ 1.นายเนตร กุลเรืองไกร 2.พระจักกฤษณ์ อภิสุทธิพงษากุล (ปัจจุบันลาสิขาเป็นฆราวาสและและหลบหนีการจับกุม) 5.พระสนอง แสงนาค (หลบหนีการจับกุม)

5.คดีสอบสวนที่ 200/2559 ข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ไม่ปรากฎว่ากล่าวหาผู้ใดให้ตกเป็นผู้ต้องหา

6.คดีสอบสวนที่ 201/2559 ข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ไม่ปรากฎว่ากล่าวหาผู้ใดให้ตกเป็นผู้ต้องหา

7.คดีสอบสวนที่ 202/2559 ข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ไม่ปรากฎว่ากล่าวหาผู้ใดให้ตกเป็นผู้ต้องหา

และ 8.คดีสอบสวนที่ 203/2559 ข้อหา ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 ผู้ถูกกล่าวหาคือ วัดป่าหลวงตาบัวฯ 2.มูลนิธิวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน และ 3.บริษัทไทยเกอร์เทมเพิล จำกัด

นายสุชพงศ์ บุญเสริม ทนายความส่วนตัวของนายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษชัยมงคล เปิดเผยว่า สำหรับข้อสังเกต ไม่ปรากฏว่ามีการกล่าวหาหรือดำเนินคดีในกรณีเสือโคร่งจำนวน 3 ตัว ที่ได้หายไป จากวัดป่าหลวงตาบัวฯแต่อย่างใด โดยไม่ทราบสาเหตุหรือการดำเนินการ การติดตามผลกรณีคดีนี้ สามารถติดตามสอบถามได้ที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยค หรือที่สำนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี

ปัจจุบันจังหวัดกาญจนบุรี กำลังมีข่าวเกี่ยวกับเรื่องเสือดำ ก็อยากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปติดตามเรื่องของเสือโคร่งด้วย เพราะว่าเสือโคร่งก็เป็นเสือที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ที่หายาก กรณีของเสือโคร่ง ประชาชนอาจจะเข้าใจว่าเป็นของกลางที่กรมอุทยานฯหรือกรมป่าไม้เดิม จับกุม และยึดมาจากที่อื่นแล้วนำมาดูแลที่วัดป่าหลวงตาบัวฯ ซึ่งมันไม่ใช่ แต่แท้ที่จริงนั้นเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ในขณะนั้น จับกุมเสือโคร่งที่วัดป่าหลวงตาบัวฯเมื่อวันที่ 12 มิถุนายก 2544 จากนั้นก็มีการเพาะพันธุ์จนกระทั่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น

ท้ายที่สุดกรมอุทยานฯก็ได้มีการตัดสินใจย้ายไปดูแลตามสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ต่างๆ และยังมีอยู่อีก 1 ประเด็นที่ว่า ทำไมภายในวัดยังมีสัตว์ชนิดอื่นๆ เหลืออยู่ และมีการปล่อยให้สัตว์เหล่านั้นอดอยาก ซึ่งในประเด็นนี้คือ ในเมื่อใครเป็นเจ้าของสัตว์ก็ต้องเป็นผู้ดูแล แต่เท่าที่สังเกต ผู้ที่ดูแลก็สามารถที่จะดูแลได้เป็นอย่างดี หากมีความตั้งใจจริง เนื่องจากมีมูลนิธิฯที่จะดูแลได้ แต่จากเท่าที่ปรากฏรู้สึกว่าจะมีการผลักดันให้สร้างสวนสัตว์ แม้จะใช้ชื่อบุคคลอื่น หรือบริษัทอื่นก็ตาม แต่มันก็เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับเจ้าของเดิม เพราะฉะนั้นเงินที่จะนำไปสร้างสวนสัตว์ให้มันอยู่ในมูลนิธิฯแล้วนำมาดูแลสัตว์ เชื่อว่าสัตว์เหล่านั้นคงไม่อดอยากแน่นอน แต่ก็มีข่าวออกมาเนืองๆว่าสัตว์เกิดความอดอยาก แต่เมื่อเราเป็นชาวพุทธ จึงอดที่จะสงสารไม่ได้

สำหรับนายสุชพงศ์ บุญเสริม นอกจากจะเป็นทนายความของนายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษชัยมงคล อดีตนายสัตวแพทย์ ที่เคยออกมาเปิดโปงว่า มีมือดีขโมยเสือออกไปจากวัด จำนวน 3 ตัว จนเป็นข่าวโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน ล่าสุดนายสุชพงศ์ บุญเสริม ยังเข้ามามีบทบาท เป็นทนายความให้กับ นางรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือ เจ๊บ้าบิ่นและ น.ส.พัชริดา พรมตา หรือเจ๊พัช พยานสำคัญของนายปรีชา ใคร่ครวญ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทพมงคลรังษี คู่กรณี ร.ต.ท.จรูญ วิมูล ในคดีหวย 30 ล้านอลเวง อีกด้วย.