posttoday

ปศุสัตว์นครฯแจงจำเป็นต้องกำจัดหมาติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเพื่อป้องกันลุกลาม

20 มีนาคม 2561

ปศุสัตว์นครศรีธรรมราชแจงไม่ได้กวาดล้างหมาจรจัด แต่จำเป็นต้องกำจัดตัวที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อป้องกันการลุกลามโดยเฉพาะการแพร่สู่ประชาชนในพื้นที่

ปศุสัตว์นครศรีธรรมราชแจงไม่ได้กวาดล้างหมาจรจัด แต่จำเป็นต้องกำจัดตัวที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อป้องกันการลุกลามโดยเฉพาะการแพร่สู่ประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายสัตว์แพทย์ศิริพงษ์ พลศิริ นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาการณ์ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช และนายสัตว์แพทย์เมษยน ชีวะเสรีชล นายสัตว์แพทย์ชำนาญการ ได้แถลงข่าวกรณีที่มีคลิปในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการกำจัดสุนัขที่วัดเขาปรีดี อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ว่า ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าใน 5 อำเภอ คือที่ อ.ทุ่งสง 2 จุด , อ.ชะอวด 2 จุด, อ.ทุ่งใหญ่ , จุฬาภรณ์ อย่างละ 1 จุด

ส่วนกรณีที่วัดเขาปรีดี อ.ทุ่งสง นั้น ได้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าขึ้น ซึ่งตามนโยบายของกรมปศุสัตว์เมื่อเกิดโรคขึ้นในระยะ 1 กม.จากจุดเกิดโรคจะต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้สุนัขทุกตัวทั้งมีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ และลงไปทำการสอบสวนโรค และเมื่อสอบสวนและมั่นใจว่าตัวใดติดเชื้อแน่นอน ก็จำเป็นต้องเก็บสุนัขตัวนั้น เนื่องจากหากปล่อยไปจะเป็นอันตรายต่อสุนัขตัวอื่น และอาจลุกลามรุนแรงโดยเฉพาะกับคน ซึ่งทางปศุสัตว์และท้องถิ่นไม่มีงบประมาณมากพอที่จะดำเนินการกักสุนัขไว้

"การเก็บสุนัข เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามหลักวิชาการทางการแพทย์โดยใช้ยาซึมไม่ว่าจะกินหรือฉีดเมื่อสุนัขซึมแล้วก็วางยาสลบเพื่อให้สุนัขไปอย่างสบาย นี่คือการดำเนินการในระยะ 1 กม.จากจุดเกิดโรค ส่วนในระยะ 5 กม.ก็จะทำการฉีดวัคซีนให้สุนัขจรจัด หรือสุนัขที่ไม่มีเจ้าของ ส่วนสุนัขที่มีเจ้าของให้ใช้วัคซีนของท้องถิ่น และระยะเกิน 5 กม.ขึ้นไปเป็นหน้าที่ของท้องถิ่น นี่เป็นนโยบายของกรมปศุสัตว์ที่ต้องดำเนินการ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อนต้องเร่งดำเนินการเพื่อป้องกันการระบาดในวงกว้าง"นายสัตว์แพทย์ศิริพงษ์กล่าว

ด้าน นายสัตว์แพทย์เมษยน กล่าวว่า กรณีคลิปที่ถูกเผยแพร่นั้นมีข้อเท็จจริงคือ เป็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการเข้าควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า กำจัดสุนัขที่ติดเชื้อ สืบเนื่องจากการสืบสวนโรคพบว่ามีสุนัขที่ชาวบ้านอยู่ติดกับวัด นำสุนัขที่ติดเชื้อมาจากวัดแห่งหนึ่งใน อ.ทุ่งใหญ่ และได้กัดครอบครัวผู้เลี้ยงรวม 3 คน ใน อ.ทุ่งสง ซึ่งขณะนี้ทั้ง3 คนสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เข้าควบคุมไว้ได้ด้วยการฉีดวัคซีน  โดยสุนัขที่เจ้าหน้าที่กำจัดได้นำไปตรวจสอบวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการพบเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า 14 ตัว

"การสืบสวนโรคพบว่าสุนัขที่ติดเชื้อได้เข้าไปสัมผัสกับสุนัขภายในวัดซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันทั้งหมด ซึ่งในแง่ของการระบาดวิทยาเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเขตตำบลปากแพรก เทศบาลเมืองทุ่งสงเป็นเขตควบคุมการระบาดโรคสัตว์ชั่วคราว และจำเป็นต้องเข้าไปปฏิบัติการตามหลักวิชาการ ซึ่งอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมโรคระบาดสัตว์ 2558 ซึ่งหากไม่ดำเนินการหากสุนัขทั้งหมดปรากฏอาการจะอันตรายมาก"

ทั้งนี้อยากขอความกรุณาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและเวชพันธ์ ซึ่งขณะนี้ศาลฎีกาได้ตีความแล้วว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถซื้อวัคซีนได้

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เข้าใจเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าที่มีการณรงค์กันมาอย่างต่อเนื่อง และเข้าใจในกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้ามาดำเนินการกำจัดสุนัขเพราะชาวบ้านเกรงกันว่าหากโรคพิษสุนัขบ้าระบาดถึงคนอาจจะรุนแรงจนไม่สามารถป้องกันได้