posttoday

พุทธศาสนิกชนนับหมื่นร่วมแห่ผ้าขึ้นธาตุที่เมืองนคร

01 มีนาคม 2561

นครศรีธรรมราช-พุทธศาสนิกชนนับหมื่นร่วมขบวนแห่และถวายผ้าพระบฏพระราชทาน พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช เนื่องในวันมาฆบูชาเมื่อวันที่ 1มี.ค.61 เวลา 15.30 น.ที่ถนนราชดำเนิน สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานพิธีอัญเชิญและปล่อยริ้วขบวนแห่ผ้าพระบฏพระราชทาน ผ้าพระบฏหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา งานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุประจำปี 2561 เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศร่วมทำบุญและกิจกรรมทางวัฒนธรรมในวันมาฆบูชา โดยมีการน้อมนำโอวาทปาฏิโมกข์ไปสู่การปฏิบัติ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวนครศรีธรรมราช และสนับสนุนการเสนอพระบรมธาตุสู่มรดกโลก ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมโดยเน้นการรักษาและสร้างผ้าพระบฏให้เป็นเครื่องพุทธบูชาของพุทธศาสนิกชนโลก ในขณะที่มีกลุ่มพลังมวลชนทุกหมู่เหล่าร่วมพิธีเป็นจำนวนมากส่วนริ้วขบวนเกียรติยศแห่ผ้าพระบฏพระราชทาน 5 ผืน คือผ้าพระบฏพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเจ้าอ

นครศรีธรรมราช-พุทธศาสนิกชนนับหมื่นร่วมขบวนแห่และถวายผ้าพระบฏพระราชทาน พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช เนื่องในวันมาฆบูชา

เมื่อวันที่ 1มี.ค.61 เวลา 15.30 น.ที่ถนนราชดำเนิน สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานพิธีอัญเชิญและปล่อยริ้วขบวนแห่ผ้าพระบฏพระราชทาน ผ้าพระบฏหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา งานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุประจำปี 2561 เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศร่วมทำบุญและกิจกรรมทางวัฒนธรรมในวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชนนับหมื่นร่วมแห่ผ้าขึ้นธาตุที่เมืองนคร

 

โดยมีการน้อมนำโอวาทปาฏิโมกข์ไปสู่การปฏิบัติ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวนครศรีธรรมราช และสนับสนุนการเสนอพระบรมธาตุสู่มรดกโลก ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมโดยเน้นการรักษาและสร้างผ้าพระบฏให้เป็นเครื่องพุทธบูชาของพุทธศาสนิกชนโลก ในขณะที่มีกลุ่มพลังมวลชนทุกหมู่เหล่าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ส่วนริ้วขบวนเกียรติยศแห่ผ้าพระบฏพระราชทาน 5 ผืน คือผ้าพระบฏพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

พุทธศาสนิกชนนับหมื่นร่วมแห่ผ้าขึ้นธาตุที่เมืองนคร

 

สำหรับริ้วขบวนผ้าพระบฏของหน่วยงานต่างๆ รวม 50 ขบวน มีผู้ร่วมนับหมื่นคน เคลื่อนขบวนไปตามถนนราชดำเนินไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ระยะทางประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร เมื่อถึงมณฑลพิธีบริเวณลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้มีการแสดงบูชาพระบรมธาตุเจดีย์ของนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช ประกอบพิธีทางศาสนา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวนำถวายผ้าพระบฏพระราชทาน

จากนั้นมีการอัญเชิญผ้าพระบฏพระราชทานจำนวน 5 ผืน ถวายแด่องค์พระบรมธาตุเจดีย์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ พระวิหารทรงม้า พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ประธานถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา ประธานกรวดน้ำเป็นอันเสร็จพิธี ซึ่งปีนี้ไม่สามารถนำผ้าพระบฏพระราชทานขึ้นไปห่มพระบรมธาตุเจดีย์ได้เนื่องจากได้ติดตั้งนั่งร้านทำการบูรณะองค์พระบรมธาตุเจดีย์ไปจนถึงเดือนกันยายน 2561.