posttoday

ป.ป.ท.เขต5พบพิรุธการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์น่าน

21 กุมภาพันธ์ 2561

น่าน-ป.ป.ท.เขต5ตรวจสอบเงินสงเคราะห์ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.น่านตั้งข้อสังเกตการเบิกจ่ายเงินให้ผู้ใช้สิทธิ์ไม่ตรงหลักเกณฑ์ด้านรายได้และความเป็นอยู่

น่าน-ป.ป.ท.เขต5ตรวจสอบเงินสงเคราะห์ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.น่านตั้งข้อสังเกตการเบิกจ่ายเงินให้ผู้ใช้สิทธิ์ไม่ตรงหลักเกณฑ์ด้านรายได้และความเป็นอยู่

นายสืบศักดิ์ ไชยวงศ์   เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบการเบิกงบประมาณสงเคราะห์ผู้ยากไร้ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดน่าน โดยมีนายถวัลย์ เรืองกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดน่านนำเอกสารการเบิกรับเงินมาให้ตรวจสอบ โดยจังหวัดน่านได้รับงบประมาณ 1 ล้าน 3 หมื่นบาท เบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับผู้มีรายได้น้อย, ผู้ไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อน  ผู้พิการและผู้ติดเชื้อเอดส์ รวมจำนวน  515 ราย  กระจายอยู่ใน 15 อำเภอส่วนขั้นตอนการวิธี ฏิบัติตามระเบียบหลักเกณฑ์  โดยทางศูนย์ฯจะลงพื้นที่คัดกรองร่วมกับท้องถิ่นแต่ละพื้นที่

ต่อมา เจ้าหน้าที่ ปปท.เขต 5  ได้ลงพื้นที่บ้านสาระสุขสันต์ หมู่ 6  และบ้านภูเพียง หมู่ 3  ต.บ่อ อ.เมือง จ.น่านพบมีการเบิกเงินสงเคราะห์ผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน 23 รายๆละ 3 พันบาท  นำมาฝึกอบรมอาชีพเพาะเห็ดนางฟ้า และสานตะกร้าพลาสติกตามความต้องการของชาวบ้านที่ร้องขอผ่านอบต.บ่อชาวบ้านระบุว่าการฝึกอบรมทางศูนย์เป็นผู้ดำเนินการทั้งวัสดุอุปกรณ์และวิทยากร  และหลังทำการฝึกอบรมได้มอบเงินกองทุนให้หมู่บ้านละ 3 หมื่นบาท ซึ่งบ้านสาระสุขสันต์ได้นำไปสร้างโรงเพาะเห็ดของหมู่บ้านประมาณ 5 พันบาท และที่เหลือประธานกลุ่มเก็บรักษาไว้เพื่อดำเนินการทำอย่างอื่น

นายสืบศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีการทุจริตหรือไม่  เพียงแต่พบข้อสังเกตการเบิกจ่ายเงินให้ผู้ใช้สิทธิ์ไม่ตรงหลักเกณฑ์  ด้านรายได้ และความเป็นอยู่