posttoday

ป.ป.ท.เผยที่บึงกาฬก็มีทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ไม่ได้แม้แต่บาทเดียว

17 กุมภาพันธ์ 2561

ขอนแก่น-ป.ป.ท.เผยที่บึงกาฬก็มีทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ชาวบ้านหลายคนมีชื่อแต่ไม่ได้รับแม้แต่บาทเดียวเตรียมขยายผลตรวจสอบทุกจังหวัดภาคอีสานตอนบน

ขอนแก่น-ป.ป.ท.เผยที่บึงกาฬก็มีทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ชาวบ้านหลายคนมีชื่อแต่ไม่ได้รับแม้แต่บาทเดียวเตรียมขยายผลตรวจสอบทุกจังหวัดภาคอีสานตอนบน

เมื่อวันที่ 17ก.พ.61 เวลา 14.30น. นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท.เขต 4 จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ชุดสืบสวนสอบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. อย่างต่อเนื่อง ต่อจากการพบการทุจริตเงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น

นอกจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคามที่ได้มีการนำข้อมูลมาร้องเรียนต่อเลขาธิการคสช.แล้วได้มีคำสั่งให้ป.ป.ท.กลางดำเนินการตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในพื้นที่ความรับผิดชอบของ ป.ป.ท.เขต 4 ประกอบด้วย  ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.อุดรธานี,เลย,กาฬสินธุ์ ,บึงกาฬ,นครพนม,หนองคาย และจ.หนองบัวลำภู

ขณะนี้ ป.ป.ท.ได้มีหนังสือแจ้งไปยัง  ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ทั้งหมดเพื่อขอความร่วมมือในการตรวจสอบ การใช้งบประมาณ และการดำเนินการจ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับชาวบ้านกลุ่มใดบ้าง แต่ละกลุ่มใช้เงินงบประมาณไปเท่าใด รวมทั้งตรวจสอบกับชาวบ้าน ตามรายชื่อที่ระบุในการเบิกจ่าย โดยผู้อำนวยการศูนย์ฯทุกศูนย์ต้องให้ความร่วมมือ เพื่อแสดงถึงการทำงานที่โปร่งใส

นายทองสุข กล่าวว่า ชุดสืบสวนสอบสวน จาก ป.ป.ท.กลาง และ ป.ป.ท.เขต 4 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ จ.บึงกาฬเบื้องต้นพบรายชื่อชาวบ้านอยู่ในทุกกลุ่มที่มีชื่อรับเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้รายละ 2000-3,000บาท เป็นจำนวนมาก โดยรายละเอียดเบื้องต้นไม่แตกต่างกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ขอนแก่น ขณะนี้มีการตรวจสอบชัดเจนแล้วว่ามีหลายคนที่ไม่ได้รับเงินเลยแม้แต่บาทเดียวซึ่งรายละเอียดบางอย่างไม่ข้อเปิดเผยเพราะอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวน และอาจจะกระทบกับรูปคดี

ทั้งนี้รายงานการสอบสวนทั้งหมด ได้รายงานต่อคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ เลขาธิการ คสช.ให้รับทราบตามลำดับแล้ว