posttoday

ยังไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ! ท่อน้ำมันยักษ์ลอยเกยหาดที่ชุมพร

15 กุมภาพันธ์ 2561

ท่อน้ำมันยักษ์ลอยเกยหาดบางเบิดที่ อ.ปะทิว ชุมพร ผ่านมา 3 วัน ยังไม่มีใครมาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของ

ท่อน้ำมันยักษ์ลอยเกยหาดบางเบิดที่ อ.ปะทิว ชุมพร ผ่านมา 3  วัน ยังไม่มีใครมาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณี มีท่อน้ำมันขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลาง 80 ซม. ยาว 145 เมตร ลอยขึ้นมาเกยหาด ที่ อ่าวบางเบิด ม.5  ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 12 ก.พ.61 ที่ผ่านมา ล่าสุด ยังไม่มีใครแสดงตัวรับเป็นเจ้าของ โดยท่อยักษ์ยังคงเกยหาดอยู่ที่เดิม

นายปณัย หนูแท้  ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างของเหลวภายในท่อ เพื่อส่งไปพิสูจน์ที่ส่วนกลาง จนถึงวันนี้ยังไม่มีบริษัทใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ ส่วนแนวทางการจัดการกับท่อนั้น ถ้ามีเจ้าของมาแสดงตัว ก็คงต้องคืนเจ้าของไป  แต่ถ้าไม่มี บริษัทใดมาแสดงตัว แนวทางการจัดการกับท่อนั้นคงต้องหารือกับทางอำเภอและชุมชนว่าจะดำเนินการอย่างไร

ขณะนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร  ได้ทำหนังสือไปยังกรมเจ้าท่า เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบโดยละเอียด พร้อมแนวทางการเก็บกู้ ว่าจะดำเนินการอย่างไร  พร้อมส่งตัวอย่างของเหลวที่พบท่อไปตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ว่าเป็น สารชนิดใดเป็นอันตรายหรือไม่

นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือหารือไปยัง กระทรวงพลังงาน และกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมว่า ท่อชนิดที่ขึ้นมาเกยหาด มีบริษัทที่อยู่ใดนำเข้าหรือใช้งานบ้าง  จากการพูดคุยขั้นต้น ท่อที่ขึ้นมาเกยหาด ไม่มีบริษัทด้านพลังงานใด ในประเทศ ใช้ท่อชนิดนี้

นายปณัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้รับการประสานจาก สำนักงานเจ้าท่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า พบท่อขนาดใหญ่รอยปริ่มน้ำใกล้เกาะทะลุ เขต จ.ประจวบฯได้ส่ง เจ้าหน้าที่ได้ออกไปตรวจสอบแต่ไม่พบ จนเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ท่อดังกล่าวได้ขึ้นมาเกยหาดที่ ต.ปากคลอง อ.ปะทิว ตามข่าว จากวันที่ 12-15 ระยะเวลา 3 วัน บริษัทที่เป็นเจ้าของน่าจะทราบแล้วว่าท่อลอยขึ้นมาเกยหาดที่ จ.ชุมพร แต่คงมีเหตุผลที่จะยังไม่แสดงตัว

ยังไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ! ท่อน้ำมันยักษ์ลอยเกยหาดที่ชุมพร