posttoday

"อัศวิน"ประกาศนโยบายปี61 เน้นทำจริงเห็นผลจริง

22 มกราคม 2561

ผู้ว่าฯกทม.ประกาศนโยบายปี61 เน้นทำจริง เห็นผลจริง แบ่งกรอบเวลา 100-200-300วัน และ 1 ปี

ผู้ว่าฯกทม.ประกาศนโยบายปี61 เน้นทำจริง เห็นผลจริง แบ่งกรอบเวลา 100-200-300วัน และ 1 ปี

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า นโยบายบริหารราชการกทม.ใหม่ ประจำปี 61 คือ “ทำจริง เห็นผลจริง” จะเป็นยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี วิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.0 โดยมีกรอบระยะเวลา 100 วัน 200 วัน 300 วัน และ 1 ปี กทม.จะดำเนินการอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ กรอบระยะเวลา 100 วันคือ การตั้งศูนย์ประสานโครงการจิตอาสาพระราชทานฯกทม.ทั้ง 50 เขต เพื่อรักษาสภาพความสะอาด ความเป็นระเบียบของบ้านเมือง มุ่งเน้นประโยชน์ที่เกิดกับประชาชน เช่น การนัดหมายล่วงหมายก่อนพบแพทย์ รักษาได้เร็วขึ้น โครงการทิ้งขยะเป็นที่ เก็บเป็นเวลา ลดปัญหาขยะตกค้าง

“ที่ผ่านมาผลงานเด่นคือ การจัดระเบียบทางเท้าต้องทำให้สามารถใช้ทางเท้าได้จริง ไม่ยอมให้ใครมาใช้เป็นพื้นที่ตั้งร้านขายของ เพราะชื่อก็บอกแล้วว่าทางเท้า ไม่ใช่ทางขายของ ขณะนี้ กทม.ดำเนินการจัดระเบียบไปแล้วจำนวน 450 จุด” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ขณะที่ภารกิจระยะ 200 วัน คือ พัฒนาคน พัฒนาการศึกษา เพิ่มศักยภาพโรงเรียน ด้วยการเพิ่มห้องเรียนภาษาอังกฤษภาคฤดูร้อน จาก 46 ห้อง เป็น 52 ห้อง พร้อมทั้งจัดสรรทุนครูปีละ 100 ทุน เป็นเวลา 5 ปี แก้ปัญหาขาดแคลนครูในสังกัด และชักชวนเด็กหลังห้องที่อาจจะเรียนไม่ค่อยเก่ง นำมาฝึกอาชีพ สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นความฝันให้เด็กคนมีเป้าหมายในชีวิต เพื่อแก้ปัญหาสังคม ปัญหานักเรียนนักเลง

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า กรอบระยะเวลา 300 วัน คือการปรับปรุงภูมิทัศน์ภนน 2 สาย (ถนนเชียงใหม่ตลอดสาย และถนนสุขุมวิท 65 ถึงสถานีรถไฟฟ้าบางจาก) เพิ่มต้นไม้สวยงามย่านกาญจนาภิเษก-ตัดพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 และพัฒนาระบบนัดหมายออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกในงานติดต่อะเบียนและขออนุญาตต่างๆ

สำหรับกรอบระยะเวลา 1 ปี เตรียมลงมือทำเรื่อง สร้างสถานีดับเพลิงย่อย 5 สถานี ประกอบด้วย ดอนเมือง พหลโยธิน ร่มเกล้า ลาดพร้าว ประเวศ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี เพิ่มจำนวนโรงพยาบาล 2 แห่ง ก่อสร้างโรงพยาบาลคลองสามวา และโรงพยาบาลบางนา รวมถึงธนาคารน้ำใต้ดิน 5 จุดใช้เป็นแก้มลิงป้องกันน้ำท่วม

“ผมให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษาและการรักษาพยาบาลมากเป็นพิเศษ เพื่อทำให้ประเทศพัฒนาต่อไปได้ ส่วนการดูแลผู้สูงอายุ คือการมีรถทำฟันเคลื่อนที รวมถึงมีรถบริการทำหมันสุนัข แมวเคลื่อนที่ซึ่งทั้งหมดดำเนินการแล้ว” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว