posttoday

ตร.สรุปสำนวนส่งฟ้องอีก 9 รายคดีครูจอมทรัพย์ มั่นใจหลักฐานแน่น

28 ธันวาคม 2560

ตำรวจนครพนมสรุปสำนวนส่งฟ้อง ครูจอมทรัพย์พร้อมพวก 9 ราย มั่นใจหลักฐานชัดเจนเอาผิดผู้ร่วมขบวนการได้ทั้งหมด

ตำรวจนครพนมสรุปสำนวนส่งฟ้อง ครูจอมทรัพย์พร้อมพวก 9 ราย มั่นใจหลักฐานชัดเจนเอาผิดผู้ร่วมขบวนการได้ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พล.ต.ต.สุวิชาญ  ญาณกิตติกุล  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม  เป็นประธานประชุมคณะทำงานเกี่ยวกับการดำเนินคดีผู้ร่วมขบวนการสร้างหลักฐานเท็จช่วยครูจอมทรัพย์  เพื่อสรุปสำนวน พยานหลักฐาน ส่งอัยการพิจารณาฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม โดยในวันนี้ได้สรุปสำนวน พยานหลักฐาน ให้อัยการเพิ่มอีก ครบทั้งหมด  จำนวน 9 ราย จากผู้ต้องหาเกี่ยวข้องทั้งหมด 11 ราย   ซึ่งได้มีการสรุปสำนวนส่งอัยการไปแล้ว 2 ราย  คือ นายสับ  วาปี  และภรรยา คือ นางจัน  วาปี  เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา

ส่วนที่เหลือ 9 ราย มี  1. นางจอมทรัพย์  แสนเมืองโคตร 2. นายสุริยา  นวลเจริญ  หรือครูอ๋อง  ทั้ง 2 ราย  ยังถูกควบคุมตัวชั่วคราว เนื่องจากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว  หลังถูกนำตัวไปฝากขัง  และอยู่ในช่วงฝากขังผลัดที่ 3  ซึ่งมีระยะเวลาฝากขังทั้งหมด 4 ผลัด ผลัดละ 12 วัน   ส่วนรายที่ 3 นายนิรันดร์ แสนเมือง สามีครูจอมทรัพย์  4. นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์  เคยเป็นพยาน  5. นางทองเรศ วงศ์ศรีชา เคยเป็นพยาน  6. นางสาววาสนา  เพชรทอง  เป็นหลานสาวครูจอมทรัพย์   7. นายรจนา  จันทรัตน์ เพื่อนครูจอมทรัพย์   8. นายเสน่ห์  สุพรรณ์  เป็นเพื่อน  และคนที่ 9 นายธณัช  สุขตลอดปี เป็นทนายความส่วนตัว  ซึ่งทั้งหมดศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อรอการพิจารณา

เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยัน ว่าในการ สอบสวน สรุปสำนวน คำให้การ ทั้งหมด มั่นใจมีหลักฐานชัดเจน  น้ำหนักเพียงพอ สามารถเอาผิดกับผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดได้แน่นอน ซึ่งมีเอกสารหลักฐานสรุปเป็นสำนวน กว่า 1,500 หน้า

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ต้องรอขั้นตอนอัยการพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม ซึ่งในการดำเนินคดีนี้ มีระยะเวลาตามกฎหมายรวม 48  วัน  ใช้ระยะเวลาไปแล้วรวม 39  วัน  เหลือ 9 วัน  หากยังไม่แล้วเสร็จทางอัยการยังสามารถขยายระยะเวลาได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางอัยการ 

ส่วนในเรื่องของเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 14 ราย  ทางตำรวจได้ส่งเอกสารหลักฐานการสอบปากคำไปยัง ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาชี้มูล  และทางตำรวจจะต้องรอผลการสรุปจาก ป.ป.ช.หากจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย