posttoday

ชาวบ้านที่น่านผวาไก่ป่วยตายยกเล้าวอนจนท.เข้าตรวจสอบ

23 กันยายน 2560

เกษตรกรชาวน่านเผยไก่เจอโรคระบาดป่วยตายจำนวนมาก บางรายตายหมดยกเล้า วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบสาเหตุ

เกษตรกรชาวน่านเผยไก่เจอโรคระบาดป่วยตายจำนวนมาก บางรายตายหมดยกเล้า วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบสาเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่  และไก่พันธุ์พื้นเมือง ที่บ้านน้ำต้วน หมู่  8  ต.ฝายแก้ว  อ.ภูเพียง จ.น่าน  กำลังประสบปัญหาไก่ที่เลี้ยงไว้มีอาการป่วยและทยอยล้มตายจำนวนมาก โดยเกษตรกรบางรายต้องสูญเสียไก่หมดเล้ากว่า 300 ตัว คาดว่าสาเหตุจากเป็นโรคอหิวาต์ไก่ระบาดอย่างหนัก 

นางสมจิตร  มูลหงส์ อายุ 60 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่และไก่พันธุ์พื้นเมือง เปิดเผยว่า เลี้ยงไก่พื้นเมืองไว้จำนวนมากกว่า 300 ตัว เพื่อจำหน่ายไข่และเนื้อ แต่ในช่วง 3-4 วัน ที่ผ่านมา ไก่ที่เลี้ยงไว้เริ่มล้มตายวันละหลายสิบตัวจนเกือบหมดเล้า โดยอาการแต่ละตัว จะเริ่มซึมกินน้ำเยอะหน้าดำและก็ตายในช่วงระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งตนได้พยายามหยอดยาเพื่อรักษาแล้วแต่เอาไม่อยู่ โดยยังไม่รู้แน่ชัดว่าโรคที่ระบาดเป็นโรคอะไรแน่

ขณะที่นางนัยนา พงษ์สวัสดิ์ เกษตรกรอีกรายที่เลี้ยงไก่งวงและเป็ด กล่าวว่า ได้ลงทุนนับหมื่นบาท ซื้อพ่อแม่พันธุ์ไก่งวงและเป็ดมาเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์จำหน่าย  แต่ปรากฏว่าช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทั้งไก่งวง และเป็ด มีอาการซึม และล้มตายฉับพลัน  โดยออกอาการบ่าย เย็นก็ตาย จนจะหมดแล้ว อยากให้หน่วยงานเข้ามาดูและตรวจสอบว่าเป็นโรคระบาดอะไร  เกษตรกรจะได้ป้องกันทัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่าไก่ และเป็ดของชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลฝายแก้ว อ.ภูเพียง หลายราย มีอาการป่วย และทยอยล้มตายกันจำนวนมาก ซึ่งได้แจ้งไปทางอำเภอและปศุสั ตว์ให้เข้าตรวจสอบช่วยเหลือชาวบ้านโดยด่วน

ชาวบ้านที่น่านผวาไก่ป่วยตายยกเล้าวอนจนท.เข้าตรวจสอบ