posttoday

ทนาย2จำเลยชาวเมียนมายื่นฎีกาคดีเกาะเต่า

21 สิงหาคม 2560

ทนายความ 2 จำเลยชาวเมียนมายื่นฎีกาคดีเกาะเต่า ศาลนัดฟังคำสั่งรับฎีกาหรือไม่วันที่ 22 ส.ค.

ทนายความ 2 จำเลยชาวเมียนมายื่นฎีกาคดีเกาะเต่า ศาลนัดฟังคำสั่งรับฎีกาหรือไม่วันที่ 22 ส.ค.

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี น.ส.อำพร สังข์ทอง เป็นตัวแทนทนายความของนายเวพิว หรือวิน  และนายซอ ลิน อายุ 21 ปี แรงงานสัญชาติชาวเมียนมา จำเลยในคดีความผิดฐานร่วมกันทำร้ายนายเดวิด วิลเลียม มิลเลอร์ และ น.ส. ฮานนาห์ วิกตอเรีย วิทเธอริดจ์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ เสียชีวิตบริเวณโขดหิน หาดทรายรี ม.1 ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2557 ได้นำสำนวนฏีกาความหนา จำนวน 319 หน้าไปยื่นขอฎีกาคดีอาญา แต่ศาลจังหวัดเกาะสมุยติดภารกิจคดีสำคัญจึงยังไม่สามารถรับฎีกาได้ โดยในวันที่ 22 ส.ค.60 ได้ให้ทนายจำเลยมารับฟังว่า ศาลจะรับฏีกาหรือไม่ หากศาลไม่รับฎีกาทนายจำเลยสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่รับฎีกาได้

ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 2 ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น , ร่วมฆ่าผู้อื่นโดยปิดบังการกระทำความผิดที่โหดร้าย,ร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น , ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน และเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.58 ศาลจังหวัดเกาะสมุย ได้พิพากษาตัดสินจำเลยทั้ง 2 มีความผิดตามฟ้องให้ลงโทษด้วยการประหารชีวิต ต่อมาจำเลยได้ขออุทธรณ์ และวันที่ 1 มี.ค.60 ศาลจังหวัดเกาะสมุย ได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 8 ยืนตามศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสอง

อนึ่ง ปัจจุบัน นายเวพิว หรือวิน  และนายซอ ลิน จำเลยในคดีถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำบางขวาง จ.นนทบุรี เนื่องจากทั้ง 2 ถูกศาลพิจารณาโทษเป็นผู้ต้องโทษเด็ดขาดและมีอัตราโทษสูงขั้นประหารชีวิต