posttoday

พัทลุงเตรียมจัดพิธีไหว้ครูหนังตะลุงสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น

20 กรกฎาคม 2560

พัทลุง-พัทลุงเตรียมจัดพิธีสักการะครูหนังตะลุงตามโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เข้มแข็ง

พัทลุง-พัทลุงเตรียมจัดพิธีสักการะครูหนังตะลุงตามโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เข้มแข็ง

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง แถลงข่าวโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เข้มแข็ง เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมุ่งส่งเสริมศิลปะหนังตะลุง หรือการจัดงานไหว้ครูหนังตะลุงประจำปี 2560 โดยชมรมศิลปินพื้นบ้านภาคใต้ คณะหนังตะลุงจังหวัดพัทลุง ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง และมหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อสักการะบูชาครูหนังตะลุง และบรรพบุรุษศิลปินหนังตะลุง ที่ได้สืบทอดศิลปะการแสดงหนังตะลุงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

สำหรับหนังตะลุง เป็นศิลปะการแสดงของท้องถิ่นภาคใต้มีถิ่นกำเนิดที่พัทลุง บริเวณ ต.ควนมะพร้าว อ.เมือง จ.พัทลุง ในปัจจุบันซึ่งสมาคมศิลปินพื้นพื้นบ้านภาคใต้จังหวัดพัทลุง คณะศิลปินหนังตะลุงได้ร่วมกับวิทยาลัยภูมปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุงได้ทำการพัฒนาพื้นที่ และจัดสร้างขึ้นเป็นศาล ประดิษฐานรูปปั้น   ตาหนักทอง ตาก้อนทอง พร้อมช้าง 2 เชือก ไว้เป็นอนุสรณ์ ให้ลูกหลานชาวศิลปินหนังตะลุงได้สักการบูชาต่อไป

จากตำนานซึ่งบอกกล่าวกันต่อๆมาว่า ตาหนักทอง ตาก้อนทอง เป็นหมอช้างมีความชำนาญการจับช้างป่า การทำขวัญช้าง เป็นอย่างมาก และมักจะได้รับการเชิญให้เดินทางไปทำการจับช้างในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของไทย ตลอดไปจนถึงปลายสุดแหลมมลายู ครั้งหนึ่งในราวปี พ.ศ.2308 หลังจากกลับมาจากแหลมมลายู ซึ่งเป็นเขตแดนของประเทศมาเลเซียในปัจจุบัน นำศิลปะการแสดงหนังเงามาด้วย และทำการตัดรูปเล่นหนังเป็นครั้งแรก ที่บ้านควนมะพร้าวพัทลุง โดยในเสาล่ามช้าง ที่เรียกว่าเสาตะลุง 2 ต้น ใช้ผ้าขาวขึง ระหว่างเสา ใช้ไฟไต้จุดเป็นคบให้แสงสว่างสร้างเงาบนจอผ้าขาว เกิดหนังตะลุงขึ้นตั้งแต่บัดนั้น  และได้รับการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน
 
การแสดงหนังตะลุง หรือเรียกทั่วไปว่าการเล่นหนังตะลุง ศิลปินผู้แสดงที่เรียกว่า นายหนัง จะทำการเชิดรูปหนังซึ่งตัด หรือแกะสลักจากหนังสัตว์ ส่วนใหญ่จะเป็นหนังวัว หรือหนังควายมีความวิจิตรพิสดาร สวยงามหรืออัปลักษณ์ แตกต่างกันไปตามตัวละคร เช่น รูปพระ รูปนาง รูปยักษ์ จะมีกนกลาย และสีสันสวยงามรูปตัวตลกจะไม่มีสีสัน“การแสดงนายหนัง จะใช้ปฏิภาณไหวพริบ สวมบทพากษ์เสียง ตัวละครทุกตัว นำเรื่องราวนิยายธรรมะ เกร็ดความรู้  สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม กล่อมเกลาสังคมของชนชาวใต้มาอย่างยาวนาน”
 
ทั้งนี้ งานไหว้ครูหนังตะลุงประจำปี 2560 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 29 กรกฎาคม 2560 ณ อนุสรณ์สถานตาหนักทอง ก้อนทอง ต.พญาขันธ์ อ.เมือง  จ.พัทลุง มีกิจกรรมต่าง ๆ  วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 เวลา 09.19 มีพิธีบวงสรวงตาหนักทอง ตาก้อนทอง กลางวันมีการแสดงทอล์คโชว์หนังตะลุง และการแสดงหนังตะลุงเยาวชน เวลา 19.30 น.พิธีไหว้ครูหนังตะลุงบนโรง และการแสดงหนังตะลงประชันโรง
 
วันที่ 28 กรกฎาคม 2560 เวลา 09.00 น. แข่งขันเป่าปี่หนังตะลุง สาธิตการแกะรูปหนังตะลุง การบรรเลงดนตรีหนังตะลุงโบราณ เวลา 13.00 น. แข่งขันทอล์คโชว์หนังตะลุง เวลา 19.00 น.ชมหนังตะลุงประชันโรง วันที่ 29 กรกฎาคม 2560 เวลา 09.00 น. แข่งขันเป่าปีหนังตะลุง 19.00 น. ชมหนังตะลุงประชันโรง.