posttoday

สมาคมฮัจย์ภาคใต้เตือนมุสลิมถูกหลอกไปแสวงบุญราคาถูก

18 มีนาคม 2560

สงขลา-สมาคมฮัจย์ภาคใต้เตือนมุสลิมระวังถูกแก๊งต้มตุ๋นอ้างทุนนอกช่วยไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ซาอุฯหลายรายจ่ายเงินกลับไม่มีชื่อในสาระบบผู้แสวงบุญ

สงขลา-สมาคมฮัจย์ภาคใต้เตือนมุสลิมระวังถูกแก๊งต้มตุ๋นอ้างทุนนอกช่วยไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ซาอุฯหลายรายจ่ายเงินกลับไม่มีชื่อในสาระบบผู้แสวงบุญ

เมื่อวันที่  18 มี.ค. 60  ที่โรงแรมโฆษิต อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายมัตยูโซฟ มะโซะ นายกสมาคมผู้ประกอบกิจการฮัจย์ภาคใต้  เปิดเผยว่า กรณีมีบุคคลบางกลุ่มอ้างว่า มีทุนจากต่างประเทศหรือมีกองทุน เพื่อช่วยเหลือผู้แสวงบุญ และชักชวนให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในราคาถูกโดยให้ผู้แสวงบุญออกค่าใช้ประมาณ 1ใน  4 ส่วนที่เหลือจะจ่ายให้ทั้งหมดซึ่งมีชาวไทยมุสลิมใน จ.สงขลา และอีกหลายจังหวัดในภาคใต้ เข้าร่วมและจ่ายเงินไปแล้วบางส่วน น่าจะเข้าข่ายหลอกลวง เพราะในทางปฏิบัติแทบเป็นไปไม่ได้  และเท่าที่ตรวจสอบไม่มีใครสามารถยืนยันในเรื่องทุนหรือกองทุนที่อ้างได้ และหากมีทุนจากต่างประเทศจริงส่วนใหญ่จะจ่ายให้100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่ม หากประชาชนรายใดเกรงว่าจะถูกหลอกก็ให้นำหลักฐานหรือรายละเอียดเข้าสอบถามกับทางสมาคม อาจจะสร้างความเสียหายในภาพรวมของผู้ประกอบการฮัจย์

รายงานข่าวว่ากรณีการอ้างว่ามีทุนจากต่างประเทศ หรือกองทุนที่เกี่ยวกับกิจการฮัจย์ ในพื้นที่ จ.สงขลา มีผู้เข้าร่วมแล้วประมาณ 30 คน และบางส่วนเสียค่าใช้จ่ายล่วงหน้าไปแล้วเป็นเงิน65,000 บาท แต่ปรากฏว่าในขั้นตอนของการยืนยันสิทธิ์เดินทางกลับไม่มีชื่ออยู่ในสารบบของผู้แสวงบุญที่จะเดินทางในปีนี้ สร้างความไม่มั่นใจให้กับประชาชนที่เข้าร่วม เพราะอาจถูกลอยแพ และเงินที่จ่ายไปอาจเสียเปล่าไม่ได้คืน.