posttoday

พระธรรมกาย10รูปเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่อัยการธัญบุรี

14 มีนาคม 2560

พระวัดธรรมกาย 10รูปเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่สำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี

พระวัดธรรมกาย 10รูปเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่สำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.เวลา 13.00.น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พ.ต.ท.อุทัย แววไทสงค์ พนักงานสอบสวน สภ.คลองห้า ได้นำพระสงฆ์วัดพระธรรมกาย นำตัวส่งฟ้องต่อสำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี หลังจากทางเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อพระสงฆ์วัดพระธรรมกาย ทั้งหมด 14 รูปที่ขัดคำสั่งไม่มารายตัวต่อเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ โดยในวันนี้ทางพระสงฆ์ทั้ง 10 รูปได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามที่พนักงานสอบสวนได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเอาไว้

โดยพระสงฆ์วัดพระธรรมกาย ที่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวที่สำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี มีทั้งหมด 10 รูปประกอบไปด้วย   1.พระปลัดสุธรรม สุธัมโม หรือพระวิเทศ ภาวนาจารย์, 2.พระครูถวัลศักดิ์ ยติสโก, 3.พระครูสังฆรักษ์ อนุรักษ์ โสตถิโก หรือ พระครูแอ, 4.พระสนิทวงศ์ วุฆฒิวังโส , 5.พระมหานพพร ปุญญชโย,  6.พระภาสุระ ทนตมโน(ใจวงศ์), 7.พระนพดล สิริวโส, 8.พระมหาบุญชัย จารุทัตโต, 9.พระครูสุวิทย์ สุวิชชาโก, 10.พระแสนพล เทพเทพา หรือ สิบเอกแสนพล เทพเทพา โดยมีนายปัญญา ถาวรอัครนิล ทนายความผู้ดูแลพระสงฆ์วัดพระธรรมกายได้เดินทางดูแลด้านคดีความ

ภายหลังจากการรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาแล้วนั้นทางด้านพระสงฆ์ทั้งหมดได้เดินทางกลับในทันที่โดยไม่ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนแต่อย่างใด

ส่วนพระที่ยังไม่ได้เดินทางมาคงเหลือเพียง  พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ไม่มารับทราบข้อกล่าวหา และพระทัตตชีโว ที่อ้างว่าอาพาธไม่สามารถมารับทราบข้อกล่าวหาได้ และอีก 2 รูปที่ไม่ได้มาคือ พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ และ พระครูไบฎีกา อำนวยศักดิ์ มุนิสโก ซึ่งทั้ง 2 รูปจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมกับ พระทัตตชีโว อีกครั้งในภายหลัง

ด้านนายปัญญา กล่าวว่า ดีเอสไอมีหมายให้พระทั้ง 14 รูป มารายงานตัวในวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมาแต่พระสงฆ์ทั้ง 14 รูป ไม่ทราบว่ามีหมายจึงไม่ได้มารายงานตัว ซึ่งพอเมื่อไม่มารายงานตัวทางดีเอสไอ ก็ไปแจ้งความที่ สภ.คลองห้า ให้ดำเนินคดีในข้อหา ขัดคำสั่งไม่มารายงานตัวเท่านั้นเอง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องแล้วก็ดำเนินการสอบสวนและส่งสำนวนมาที่อัยการจังหวัดธัญบุรีและอัยการก็รับเรื่องไว้   ซึ่งในวันนี้พระทั้ง 10 รูปที่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ก็ได้ร้องขอความเป็นธรรมให้สอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นของการส่งหมายให้พระทั้ง 14 รูป โดยให้ที่ใดส่งให้ท่านรู้หรือไม่หรืออย่างไรเท่านั้นเอง

ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติต่อพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั้งหลายผิดแผกแตกต่าง จากคดีอื่นมันก็เหมือนเป็นการกดดันวัดพระธรรมกายเพราะฉะนั้นทำอะไรต้องทำให้เหมือนกัน ทุกอย่าง คนอื่นทำอย่างไรได้ก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย ในเมื่อเรามารายงานตัวตามที่หมายแล้วก็ต้องปล่อยตัว เหมือนอัยการเช่นกัน ซึ่งยืนยันว่าไม่มีพฤติกรรมในการหลบหนีพระทุกรูปยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งหมด

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางพนักงานอัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อไหร่คงต้องการสอบสวนและมีการสรุปสำนวนอีกครั้งแต่ไม่รู้เมื่อไหร่
ในส่วนของพระธัมมชโย นั้นก็ต้องการมอบตัว แต่ก็ด้วยติดเหตุอะไรบางอย่างจึงไม่สามารถมอบตัวได้ในเวลานี้ ซึ่งจะมอบตัวเมื่อไหร่ก็ได้เป็นสิทธิของพระธัมมชโยเนื่องจากคดีมีอายุความ 15 ปี

พระธรรมกาย10รูปเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่อัยการธัญบุรี