posttoday

"น้องทาม" ปลาบปลื้มสมเด็จพระบรมฯพระราชทานจักรยานให้

06 กันยายน 2558

พิษณุโลก - น้องทามเด็กพิการไร้แขนและครอบครัว ปลาบปลื้มสมเด็จพระบรมฯ รับสั่งให้ตามหา และพระราชทานจักรยานให้

พิษณุโลก - น้องทามเด็กพิการไร้แขนและครอบครัว ปลาบปลื้มสมเด็จพระบรมฯ รับสั่งให้ตามหา และพระราชทานจักรยานให้

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด.ช.วรรณธนะ  คำอินทร์ หรือน้องทาม อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ผู้พิการไร้แขนตั้งแต่กำเนิดและครอบครัวต่างรู้สึกปลาบปลื้มที่ได้รับทราบว่า  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร รับสั่งให้ตามหาและจัดทำรถจักรยานสำหรับเด็กไร้แขนเพื่อพระราชทานให้ หลังจากที่ ด.ช.วรรณธนะได้เข้าร่วมขี่จักรยานในกิจกรรม Bike for Mom - ปั่นเพื่อแม่ และมีประชาชนถ่ายภาพส่งเข้าประกวดจนได้รับรางวัลชมเชยในประเภทภาพถ่ายที่แสดงความมุ่งมั่น

ด.ช.วรรธนะ กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ จะพระราชทานรถจักรยานคันใหม่มาให้ ตนจะดูแลรักษาเป็นอย่างดี และใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปั่นเดินทางไปเรียนหนังสือให้มากที่สุด  ซึ่งในวันนี้ถือเป็นวันหยุด ตนเองได้ฝึกวาดภาพระบายสีเป็นภาพเกี่ยวกับประเพณีท้องถิ่นของไทย และฝึกวาดภาพรถจักรยานที่ชื่นชอบ โดยในเดือนหน้าจะมีโปรแกรมไปแข่งขันวาดภาพระดับเขตการศึกษาอีกด้วย

ด.ช.วรรธนะกล่าวอีกว่า แม้จะไร้แขนทั้ง 2 ข้าง แต่ก็สามารถปั่นจักรยานเหมือนเด็กทั่วไปได้ตามปกติ โดยใช้กล้ามเนื้อส่วนหน้าอกช่วยบังคับเลี้ยงซ้าย-ขวา และใช้ใต้คางประคองแฮนด์รถเอาไว้เปรียบเสมือนมือ ส่วนการเบรครถนั้นก็ใช้รองเท้าแตะลากไปกับพื้นดิน เพื่อชะลอความเร็วและหยุดรถ ซึ่งความพิการของตนเองไม่ได้มีอุปสรรคในการดำเนินชีวิตแต่อย่างใด โดยเฉพาะการปั่นจักรยานนั้น มักปั่นจักรยานไปกลับบ้านและโรงเรียนเป็นประจำทุกวัน

ก่อนหน้านี้ นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฝ่ายกิจกรรมพิเศษ โครงการ Bike for Mom - ปั่นเพื่อแม่ กล่าวว่า ภายหลังที่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทอดพระเนตรภาพที่ประชาชนส่งเข้าประกวดในกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ และได้ทอดพระเนตรภาพรางวัลชมเชยของนายเสกสรร เสาวรส ซึ่งถ่ายทอดความมุ่งมั่นของ ด.ช.วรรธนะ ที่ร่วมปั่นจักรยานระยะทาง 9 กิโลเมตร จึงมีรับสั่งให้ตามหาเด็กคนนี้ และรับสั่งให้กองงานกิจการในพระองค์จัดทำรถจักรยานสำหรับเด็กไร้แขนปั่นได้สะดวก และง่ายในการดำรงชีวิตเพื่อพระราชทานให้ รวมทั้งมีรับสั่งว่า "หัวใจเด็กคนนี้ มีสีธงชาติและแผ่นดิน น่านับถือ"