posttoday

พบซากโลมาอิรวดีตายที่ตราดคาดเหตุจากเครื่องมือประมง

21 มิถุนายน 2558

พบซากโลมาอิรวดีตายที่ อ.คลองใหญ่ ตราด คาดเหตุจากการติดเครื่องมือประมง

พบซากโลมาอิรวดีตายที่ อ.คลองใหญ่ ตราด คาดเหตุจากการติดเครื่องมือประมง

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. นายประพันธ์ จรุงศิลป์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านตาหนึก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ได้รับแจ้งจากนางวันณา อําไพ อายุ 54 ปีชาวบ้านในพื้นที่ว่าระหว่างออกไปดูเรือประมงที่จอดไว้ที่บริเวณชายหาดบพบซากโลมาตายเกยตื้นที่ชายหาด จึงได้ประสานไปยัง นายกฤตภาส ศรีแสงขจร ประธานเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากที่ตําบลไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เพื่อให้เดินทางมาตรวจสอบการตาย

ต่อมา นายกฤตภาส พร้อม  นายสัตว์แพทย์ ภุมเมศ ชุ่มชาติ และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออกจ.ระยอง ได้เข้าตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าโลมาเสียชีวิตตายมาแล้ว 2 อาทิตย์ เป็นโลมาอิรวดีเพศผู้ ลำตัวมีความยาว 1 เมตร 90 ซม. คาดว่าการเสียชีวิตมาจากการติดเครื่องมือประมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บชิ้นส่วนเนื้อเยื่อและเก็บรายละเอียด ไปตรวจหาสาเหตุที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยองอีกครั้งและได้นําซากโลมาไปฝังกลบไว้ที่บริเวณชายหาด

นายกฤตภาส กล่าวว่า โลมาอิรวดีที่เสียชีวิตในครั้งนี้ เป็นตัวที่ 22 ที่พบในอำเภอคลองใหญ่และในต.แหลมกลัด อ.เมืองตราด ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่ก็เสียชีวิตจากการติดเครื่องมือประมง นอกจากนี้ยังพบอีก 2 ตัวที่อำเภอเกาะช้าง ซึ่งหากรวมทั้งหมดในปีนี้จะมีถึง 24 ตัวแล้ว อย่างไรก็ตามยังมีโลมาตราดที่เสียชีวิตแต่ทางกลุ้มไม่ได้เก็บซาก และจดสถิติไว้ ซึ่งน่าจะมีมากกว่านี้