posttoday

พงศพัศลงพื้นที่ประจวบฯตามงานสร้างโรงพักทดแทน

22 กุมภาพันธ์ 2558

รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้าง สภ.ห้วยยาง อ.ทับสะแก ประจวบคีรีขันธ์

รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้าง สภ.ห้วยยาง อ.ทับสะแก ประจวบคีรีขันธ์

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท. ปิยะ สอนตระกูล ผบช.สกบ. พล.ต.ต.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.สัญชัย สุนทรบุระ รอง ผบช.สกบ. และ พล.ต.ต. กษณะ แจ่มสว่าง ผบก.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางมาที่ สภ.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จว.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้าง ซึ่งครบกำหนดส่งงานเป็นงวดสุดท้าย

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า สภ.ห้วยยาง เป็น 1ในจำนวนโรงพัก 396 หลัง ที่ได้รับงบประมาณการก่อสร้างมาดำเนินการต่อให้แล้วเสร็จ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หน.คสช. ได้นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติเมื่อ 24 มิ.ย. 57 และอนุมัติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จ โดย 181 หลังแรกจะเสร็จภายในเดือนก.ย. 2558 และอีก 215 หลังจะแล้วเสร็จในเดือนก.ย. 2559 โดยโรงพักทั้ง 396 หลัง เป็นโรงพักขนาดเล็ก 172 หลัง ขนาดกลาง 136 หลัง และขนาดใหญ่ 88 หลัง

สำหรับ สภ.ห้วยยาง เป็นโรงพักขนาดเล็กสูง 2 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 685 ตารางเมตร ชั้นแรกประกอบด้วยห้องพนักงานสอบสวน ห้องสอบสวนคดีเด็ก ห้องดูตัวผู้ต้องหา ห้องควบคุมผู้ต้องหา ห้องเยี่ยมและห้องผู้ต้องหาทนาย ห้องทำงานของร้อยเวร ศูนย์บริการประชาชน และบริการประชาสัมพันธ์ โดยมีทางลาดสำหรับผู้พิการ ส่วนชั้นสองเป็นห้องทำงาน ห้องฝ่ายปฏิบัติการป้องกันปราบปราม ห้องวิทยุและศูนย์ข้อมูล

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวด้วยว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. ได้ให้ความสำคัญกับการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนทั้ง 396 หลัง และมอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการติดตามการดำเนินการโครงการก่อ สร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ(ทดแทน) อย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่อง

"อาคารที่ทำการ สภ.ห้วยยาง ได้มีการรื้อถอนอาคารเดิม และใช้บ้านพักเรือนแถวของข้าราชการตำรวจเป็นที่ทำการชั่วคราว ต่อมาเมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้บอกเลิกสัญญาเมื่อ 24 ธ.ค. 2555 จึงได้หยุดการก่อสร้างไว้ชั่วคราว จนกระทั่งเมื่อ 26 ก.ย. 2557 จึงได้เริ่มก่อสร้างใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด เกศศิลาคอนสตรัคชั่น เป็นผู้ประมูลได้ในวงเงินงบประมาณ 4,335,000 บาท มีระยะเวลาดำเนินการ 150 วัน แบ่งออกเป็น 4 งวดงาน โดยงวดงานสุดท้ายกำหนดส่งมอบในวันที่ 22 ก.พ."พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว

สำหรับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการก่อสร้างทั้งหมด 6 หลัง เป็นโรงพักขนาดกลาง 1 หลัง คือ สภ.กุยบุรี อ.กุยบุรี กำหนดแล้วเสร็จ 23 เม.ย. ส่วนขนาดเล็กอีก 5 หลัง ประกอบด้วย สภ.ห้วยยาง อ.ทับสะแก ส่งมอบงานแล้ว ส่วน สภ.ธงชัย อ.บางสะพาน สภ.คลองวาน และ สภ.อ่าวน้อย อ.เมือง และ สภ.บ้านยางชุม อ.กุยบุรี กำหนดส่งมอบงานงวดสุดท้ายพร้อมกันในวันที่ 24 มี.ค.

ทั้งนี้ในภาพรวมทั่วประเทศ พื้นที่ที่มีการก่อสร้างโรงพักทดแทนมากที่สุดคือ ตำรวจภูธรภาค 4 มีทั้งหมด 99 หลัง และน้อยที่สุดคือพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทั้งหมด 11 หลัง อยู่ในพื้นที่ จ. นราธิวาส 6 หลัง จ.ปัตตานี 3 หลัง และ จ.ยะลา 2 หลัง ซึ่งทั้งหมดได้ผู้รับจ้างหมดแล้วและอยู่ระหว่างการก่อสร้างตามกรอบเวลาที่กำหนด"