posttoday

ชมนกอพยพ4หมื่นตัวหนีหนาวที่บุรีรัมย์

22 พฤศจิกายน 2557

บุรีรัมย์-ชมความงามตามธรรมชาตินกกว่า4หมื่นตัวหนีหนาวจากไซบีเรียมาทำรังใกล้อ่างเก็บน้ำอ.ประโคนชัย

บุรีรัมย์-ชมความงามตามธรรมชาตินกกว่า4หมื่นตัวหนีหนาวจากไซบีเรียมาทำรังใกล้อ่างเก็บน้ำอ.ประโคนชัย

สภาพหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในช่วงนี้ได้มีนกหนีหนาวจากไซบีเรีย  และนกหายากจากต่างถิ่น อาทินกเป็ดหงส์  เป็ดแดง  อีโก้ง  กาบบัว  ไองั้ว  นกคู้ท และนกอื่นๆอีกกว่า 100 ชนิด ได้อพยพเข้ามาอาศัยหากินในพื้นที่ชุ่มน้ำ ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดในช่วงหน้าปีนี้มากกว่า 40,000 ตัว

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสำรวจพบนกปากห่าง  นกยางเปีย  กาน้ำเล็กและนกแขวน  เข้ามาทำรังวางไข่ในพื้นที่ดังกล่าวมากกว่า 3,000 รังจากปีที่ผ่านมาได้มีนกปากห่างมาทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำสนามบินแห่งนี้
เป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกประมาณ 1,000 รังจากเมื่อก่อนจะพบพบนกปากห่างไปทำรังวางไข่ที่บริเวณวัดไผ่ล้อม จ.ปทุมธานีเพียงแห่งเดียวในประเทศเท่านั้น

จากกรณีดังกล่าวทางเขตห้ามล่าอ่างเก็บน้ำสนามบินก็ได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน เยาวชนตามชุมชนหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ได้ร่วมกันอนุรักษ์พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้มีการล่า
หรือทำร้ายนกทุกชนิดที่เข้าอาศัยหากินและทำรังวางไข้ในพื้นที่ชุ่มน้ำดังกล่าวด้วย

นายศักดิ์ชัย  ขวัญเมือง เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าอ่างเก็บน้ำสนามบินอ.ประโคนชัย  ระบุว่า สาเหตุที่หลายชนิดอพยพเข้ามาอาศัยหากินและทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำสนามบินในครั้งนี้เพราะเนื่องจากเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ด้วยแหล่งอาหารทั้งมีปลอดภัยจากการรบกวนคุกคามจากศัตรูพร้อมทั้งได้มีเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าฯเฝ้าคอยระวังไม่ให้ประชาชนเข้าไปล่าและทำร้ายนกอยู่อย่างเข้มงวดด้วย
พร้อมกันนี้ยังได้เชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษาได้เข้ามาเที่ยวชมและศึกษานกหายากหลายชนิดที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้ ทั้งยังนักท่องเที่ยวยังสามารถนำเต็นท์มากางพักค้างที่เขตห้ามล่าฯเพื่อสัมผัสบรรยากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้ได้อีกด้วย