posttoday

พระสุเทพนำกปปส.บวชถวายในหลวงที่สวนโมกข์

29 ตุลาคม 2557

พระสุเทพจัดโครงการอุปสมบทหมู่เพื่อบำเพ็ญธรรมถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง

พระสุเทพจัดโครงการอุปสมบทหมู่เพื่อบำเพ็ญธรรมถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่วัดธารน้ำไหล (สวนโมกขพลาราม) ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีอุปสมบทหมู่เพื่อบำเพ็ญธรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. 2557 โดยมีพระธรรมโมลี เจ้าคณะภาค 6 เป็นประธานพระอุปัชฌาย์ ซึ่งโครงการรุ่นที่ 1 มีพิธีอุปสมบทระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค.57 จำนวน 137 รูป โดยในวันแรกมีผู้อุปสมบทแล้ว 43 รูปมีนายกฤษณ์พงศ์ เกียรติศักดิ์ หรืออาจารย์กบ พิธีกรสถานีโทรทัศน์บูลสกาย รวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีพระสุเทพ ปภากโร (สุเทพ เทือกสุบรรณ)เป็นผู้ริเริ่มฯ จะมีแกนนำ กปปส.คนสำคัญเข้าร่วมอุปสมบท เช่น นายอิสระ สมชัย , นายชุมพล กาญจนะ , นายสุพล จุลใส , นายอุทัย ยอดมณี , นายสินิต เลิศไกร และนายธานี เทือกสุบรรณ เป็นต้น ส่วนโครงการรุ่นที่ 2 จะมีจะทำพิธีอุปสมบทระหว่างวันที่ 28-31 ธ.ค. 2557 อีกจำนวน 120 รูป กำหนดจำวัดรุ่นละ 30 วัน โดยรุ่นแรกตั้งแต่วันที่ 1 -30 พ.ย.57 จะมีการปฏิบัติธรรมตามแนวทางท่านพุทธทาสภิกขุที่สวนโมขพลาราม และฝึกอบรมหลักสูตรอานาปานสติที่สวนโมกนานาชาติ และทีปภาวรรณธรรมสถาน อ.เกาะสมุย ก่อนจะออกเผยแพร่ธรรมะใน จ.สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช และ จ.กระบี่

พระสุเทพ ปภากโร กล่าวว่า ได้ริเริ่มโครงการนี้ชักชวนประชาชนมาร่วมบำเพ็ญธรรมและปฏิบัติธรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2557

อย่างไรก็ตามก่อนนี้นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ (กปปส.) ระบุว่า ในวันที่ 31 ต.ค.57 จะเป็นวันครบรอบ 1 ปี การชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ทางกลุ่มจึงได้มีการจัดกิจพิธีทางศาสนาในระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค.ที่วัดสวนโมกขพลาราม อ.ไชยา โดยมีอุปสมบทหมู่จำนวน 120 รูป ภายใต้ชื่อโครงการ “บวชพระเพื่อปฏิบัติธรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัว” และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากการชุมนุมของ กปปส.ที่เกิดขึ้นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแกนนำ กปปส.จะเดินทางมาร่วมพิธีทางศาสนากันอย่างพร้อมเพรียงด้วย