posttoday

วอนช่วยด.ญ.10ขวบป่วยอัมพาตตั้งแต่เกิด

30 กันยายน 2557

ชัยนาท-วอนช่วยด.ญ.วัย 10 ขวบป่วยเป็นอัมพาตตั้งแต่เกิด

ชัยนาท-วอนช่วยด.ญ.วัย 10 ขวบป่วยเป็นอัมพาตตั้งแต่เกิด

วันที่ 30 ก.ย.นางวันเพ็ญ โตเลิศ อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 1 ต.ท่าชัย อ.เมือง จ.ชัยนาท กล่าวว่า วอนหน่วยงานรัฐและเอกชนช่วยเหลือหลานสาวอายุ 10 ขวบป่วยเป็นอัมพาตมานานนับ 10 ปี หรือตั้งแต่เกิด ไม่สามารถขยับร่างการเพื่อช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งปัจจุบันร่างกายของหลานสาวมีสภาพที่ซูบผอมและตัวเล็กกว่าเด็กในรุ่นเดียวกัน

นางวันเพ็ญ กล่าวว่า หลานสาวที่เกิดจากลูกชายกับลูกสะใภ้ ปัจจุบันลูกชายทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวขององค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.)ท่าชัย ส่วนลูกสะใภ้ทำงานเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง หลานสาวคลอดที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดเมื่อปี 2547 เมื่อแรกคลอดได้สำลักน้ำคร่ำทำให้ต้องเข้าห้องอบ แต่ในช่วงแรกยังไม่มีทีท่าว่าจะมีความพิการจนกระทั่งอายุได้ 8 เดือนจึงเริ่มสังเกตุเห็นอาการได้ชัดเจนเพราะพัฒนาการช้ามาก แพทย์ให้เดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นระยะเพื่อเพิ่มพัฒนาการทางสมองและร่างกาย แต่จนเวลาผ่านไป 10 ปีอาการก็ยังไม่ดีขึ้น

ขณะที่หลานสาวก็ขยับร่างกายเองไม่ได้ เวลาหิวก็ไม่สามารถสื่อสารกับใครได้ ทำให้ต้องมีคนเฝ้าคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา และครอบครัวมีฐานะยากจน จึงค่อนข้างลำบากที่จะหาของใช้ที่จำเป็นสำหรับเด็กอย่างเช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูป เสื้อผ้า และนมให้หลานสาวได้ดื่มอย่างเพียงพอ ซึ่งค่าใช้จ่ายโดยรวมแล้วหลายพันบาทต่อเดือน ซึ่งปัจจุบันหลานสาวเองสุขภาพไม่แข็งแรงเจ็บป่วยอยู่บ่อยครั้งต้องนอนรักษาตัวเป็นเวลาหลายๆวันทำให้เงินที่พ่อและแม่หาได้ไม่พอกับรายจ่ายที่เกิดขึ้นจนต้องไปหยิบยืมเพื่อนบ้าน

นางวันเพ็ญ กล่าวอีกว่า เธอเองปัจจุบันสายตาไม่ค่อยดีทำให้ทำงานหนักหรืองานใช้แรงงานไม่ได้จึงต้องอาศัยรับจ้างเป็นแม่บ้านในบางวันที่มีคนเรียกใช้ และมีเงินเบี้ยเลี้ยงจากการเป็น อสม.เดือนละ 600 บาทก็ไม่เพียงพอแม้แต่ซื้อข้าวสารกินได้ครบเดือน ส่วนปู่ของหลานสาวเองก็อายุมาก คือ 70 ปีไม่สามารถทำงานได้แล้วทำให้สภาพครอบครัวค่อนข้างลำบากและขัดสน จึงขอความเมตตาจากผู้มีจิตกุศลได้ช่วยเหลือครอบครัวของหลานสาวด้วย โดยสิ่งของที่มีความต้องการหลักๆคือผ้าอ้อมสำเร็จรูป และนมผงสำหรับเด็ก โดดยสามารถติดต่อให้ความช่วยเหลือได้ที่ นางวันเพ็ญ หมายเลขโทรศัพท์ 089-830-4654 หรือเดินทางมาที่บ้านได้ทุกวัน