posttoday

แผงล็อตเตอรี่โคราชค้านลดราคาเหลือ80บาท

23 มิถุนายน 2557

นครราชสีมา-แผงลอตเตอรี่โคราชค้านปรับลดราคาเหลือคู่ละ 80 บาท อ้างรับมาคู่ละ 91-92 บาท แนะแก้ราคาแพงต้องตัดระบบยี่ปั๊วออก

นครราชสีมา-แผงลอตเตอรี่โคราชค้านปรับลดราคาเหลือคู่ละ 80 บาท อ้างรับมาคู่ละ 91-92 บาท แนะแก้ราคาแพงต้องตัดระบบยี่ปั๊วออก

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.เวลา 11.00 น.พ่อค้าแม่ค้าแผงล็อตเตอรี่ที่บริเวณถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายล็อตเตอร์รี่ใหญ่ที่สุดของจ.นครราชสีมา ออกมาแสดงความเห็นคัดค้าน กรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพงเกินราคา เพื่อควบคุมให้จำหน่ายในราคาคู่ละ 80 บาทตามราคาที่ระบุในสลากไม่สามารถจำหน่ายได้เพราะขาดทุนเนื่องจากรับมาคู่ละ 91-92 บาท

นางบุศรา โชติณภาลัย กล่าวว่า แผงของเธอรับมาจากยี่ปั๊วที่ประมูลได้มาอีกครั้งจำนวน 2,000 ใบ ราคาคู่ละ 91-92 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาหน้าสลากอยู่แล้ว ดังนั้นหากจะให้ขายในราคาคู่ละ 80 บาทคงทำไม่ได้ เพราะการค้าขายต้องมีกำไรกันบ้าง ทั้งนี้ทุกงวดก็ขายไม่หมด บางครั้งเหลืออยู่ 300-400 ใบ ซึ่งส่วนนี้เธอก็ต้องรับความเสี่ยงไว้คนเดียว จึงไม่เห็นด้วยที่ทาง คสช. จะมาแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพงเกินราคา แต่หากจะตัดระบบยี่ปั๊วออก และให้แผงลอตเตอรี่สามารถคืนสลากที่ขายไม่หมดได้ ก็จะทำให้เงินรางวัลลดลงตามสัดส่วน จึงไม่สามารถรู้ได้ว่าเงินรางวัลจะอยู่ที่เท่าไหร่ ดังนั้นปัญหานี้จึงแก้ไขได้ยาก

ด้านนางมณี ขุนสันเทียะ  ลูกค้าที่มาซื้อลอตเตอรี่ กล่าวว่า ราคาลอตเตอรี่คู่ละ 100 บาท ก็พอรับได้ เพราะเข้าใจว่าแผงต้องมีต้นทุนค่าขนส่งและค่าเช่าแผง อีกทั้งยังต้องแบกรับภาระความเสี่ยงที่ขายไม่หมดอีก ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วยที่ คสช.จะต้องรีบเร่งแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพง ช่วงนี้ควรเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนก่อนดีกว่า เพราะแค่ราคาอาหารจานเดียวทุกวันนี้ก็จานละ 40-45 บาทแล้ว