posttoday

ไอ้โม่งนับ100ติดอาวุธบุกทำร้ายชาวบ้านต้านเหมืองทอง

16 พฤษภาคม 2557

ชายฉกรรจ์ติดอาวุธนับ100คนบุกทำร้ายชาวบ้านต้านเหมืองทองจ.เลยเจ็บระนาวก่อนขนแร่ออกไป ล่าสุดเครือข่ายคณาจารย์-นิสิตออกแถลงการณ์ประณาม

ชายฉกรรจ์ติดอาวุธนับ100คนบุกทำร้ายชาวบ้านต้านเหมืองทองจ.เลยเจ็บระนาวก่อนขนแร่ออกไป ล่าสุดเครือข่ายคณาจารย์-นิสิตออกแถลงการณ์ประณาม

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 15 พ.ค. เกิดเหตุชายฉกรรจ์อำพรางใบหน้า พร้อมด้วยอาวุธครบมือประมาณ 100 คน  เข้ามาในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย หมู่บ้านที่ติดกับ เหมืองทองทุ่งคำ จำกัด และได้ทำการปิดล้อมตามจุดตรวจชุมชน และควบคุมตัวชาวบ้านที่อยู่ประจำจุดตรวจทางเข้าหมู่บ้าน จำนวน 20 คน เอาไว้ พร้อมรุมทำร้ายจับมัดมือทั้งหญิงชาย และยิงปืนข่มขู่ตลอดทั้งคืน ตั้งแต่เวลาประมาณ 22.00-05.00 น. จึงจะปล่อยตัวทำให้มีชาวบ้านบาดเจ็บ 7 คน  ในจำนวนนี้รวม นายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ และ นายสมัย ภักมี เป็นแกนนำชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ด้วย ก่อนที่กลุ่มชายฉกรรจ์จะขนแร่ออกไป

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืนตกอยู่เกลื่อนหมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านยังอยู่ในภาวะตกใจ นายยนต์ คุณนา ที่เข้าเวรยามและได้ถูกชายชุดดำซ้อมตาปิดทั้ง 2 ข้าง เปิดเผยว่า เกิดเหตุตนได้นอนอยู่ที่กระต๊อบข้างทาง ได้มีชายฉกรรจ์เกือบ 100 นายมาที่จุดของตน จอดรถก็ลงมาซ้อมพวกตนและจับมัดกระทืบซ้ำตั้งแต่ 4 ทุ่ม และปล่อยตัวเวลา ตี 5  

ล่าสุด เวลา 10.30 น.วันที่ 16 พ.ค. ได้มีแถลงการณ์จากเครือข่ายคณาจารย์ นิสิต นักศึกษา และประชาชนเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมระบุว่ากรณีการใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองทองคำ อ.วังสะพุง จ.เลยเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 16 พ.ค.57โดยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำ ได้ถูกชายฉกรรจ์ บุกจับ รุมทำร้าย ทุบตี และแทง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ รวมถึงอาการสาหัสจำนวนมาก เพื่อขนทองแดงและทองคำออกไป เครือข่ายคณาจารย์ นิสิต นักศึกษา และประชาชนเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชนขั้นร้ายแรง จึงขอประณามกลุ่มผู้กระทำการดังกล่าว

และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรักษากฎหมาย โดยเร่งรัดนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายบ้านเมืองโดยเร่งด่วน และปกป้องชีวิตของชาวบ้านซึ่งเป็นหน้าที่ที่จะละเว้นการปฏิบัติไม่ได้เครือข่ายคณาจารย์ นิสิต นักศึกษา และประชาชนเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ขอวิงวอนต่อองค์กรชาวบ้าน องค์กรภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน ให้เคลื่อนไหวสนับสนุนชาวบ้าน รวมทั้งเข้าดูแลช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนที่สุดตามกำลังความสามารถ เนื่องจากประเด็นนี้เป็นประเด็นความไม่ยุติธรรมทางสังคมและการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชนซึ่งเป็นปัญหาร่วมของสังคมไทย