posttoday

รู้จัก"ดอยรวก"โค้ง100ศพเส้นทางแม่สอด-ตาก

26 มีนาคม 2557

ดอยรวกถือเป็นดอย 100 ศพที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง นับแต่มีการสร้างถนนสายตาก-แม่สอด เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อประมาณปี 2513

โดย...อัศวิน พินิจวงษ์

รถทัวร์โดยสารแบบสองชั้นไม่ประจำทาง (เช่าเหมาคัน) ทะเบียน 31-5633 กทม. มีนายธรรมนูญ ขัดโพธิ์ เป็นคนขับนำกลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่ม อสม. และกลุ่มพนักงานท้องถิ่น เทศบาลตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 190 คน เป็นเจ้าหน้าที่ 30 คน ชาวบ้าน 160 คน จะเดินทางไปทัศนศึกษาที่จ.อุบลราชธานี และข้ามฝั่งไป สปป.ลาว ประสบอุบัติเหตุตกเหวเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.ของวันที่ 24 มี.ค.ที่บริเวณดอยรวก เส้นทางสาย 105 ตากแม่สอดขาเข้าเมืองตาก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 ศพ และบาดเจ็บอีก 23 ราย

นับเป็นอุบัติเหตุหมู่ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นและสร้างความโศกเศร้าความเสียใจให้ญาติพี่น้องตลอดทั้งประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณหลัก กม.17+500 ทางหลวง AH 12 เส้นทางสายตาก-แม่สอด  ต.แม่ท้อ อ.เมืองตาก หรือชาวบ้านเรียกบริเวณนี้ว่า "ดอยรวก" มีเหวลึกและสูงชัน ถนนลาดชันเป็นระยะทางยาว 3-4 กม.หรือชาวบ้านแถวนั้นเรียกดอยมรณะ 100 ศพ ที่เคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2556 รถทัวร์ทะเบียน 30-7373 กทม.ขนแรงงานกลับมาจากพม่าประสบอุบัติเหตุตกเหวดอกรวกทำให้แรงงานพม่าเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 50 คน 

ทั้งนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริเวณดอยรวกแห่งนี้ได้เกิดอุบัติเหตุมาแล้วไม่น้อยกว่า 4-5 ครั้ง ทำให้ให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายสิบราย อุบัติครั้งหนึ่งที่น่าสยองขวัญคือรถขนแรงงานต่างด้าวกะเหรี่ยง-พม่า ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองและได้ขับหนีเจ้าหน้าที่ที่ไล่จับกุม ทำให้คนขับรถขนแรงงานเถื่อนขับหนีด้วยความเร็วสูงเพื่อหนีการถูกจับกุมทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำส่งผลทำให้แรงงานต่างด้าวเสียชีวิตนับสิบคน

ดอยรวกถือเป็นดอย 100 ศพที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง นับแต่มีการสร้างถนนสายตาก-แม่สอด เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อประมาณปี 2513 หรือเกือบ 50 ปีมาแล้ว สมัยนั้นถนนสายตาก-แม่สอด คับแคบ รถยนต์วิ่งเข้า-ออก ไปมาตาก-แม่สอด แบบวันเว้นวัน คือ เดินทางเข้า 1 วันออก 1 วัน เพราะรถยนต์จะสวนทางกันไม่ได้ รัฐบาลในสมัยนั้นภายใต้การนำของ จอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นชาวจ.ตาก ได้ใช้งบประมาณมาดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายนี้ แต่ด้วยการตัดผ่านถนนต้องผ่าภูเขาหลายจุด มีดอยต่างๆหลายแห่ง ซึ่งจุดที่ต้องตัดฝ่าเขาและดอย จนมีชื่อเรียกดอยต่างๆ เช่น ดอยคา-ดอยสน-ดอยรวก และที่บริเวณดอยรวก นั้นมีช่วงที่เส้นทางโค้งชันเหวลึก เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะทำให้มีผู้เสียชีวิตหมู่จำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เรียกบริเวณนั้นว่า “ดอย 100 ศพ”

รู้จัก"ดอยรวก"โค้ง100ศพเส้นทางแม่สอด-ตาก

อุบัติเหตุทัวร์โดยสาร 2 ชั้นตกเหวครั้งล่าสุดได้คร่าชีวิตไป 29 ศพแบบยกหมู่บ้านครั้งนี้ได้สร้างความสะเทือนขวัญและสะเทือนใจให้กับชาวจ.ตาก เป็นอย่างยิ่งไม่ว่าอุบัติเหตุครั้งนี้จะเกิดขึ้นเพราะความคดโค้งและลาดสูงชันของดอนรวกหรือเกิดจากความประมาทของคนขับรถก็ตาม 

อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้เกิดประเด็น ว่าต้องมีการปรับปรุงเส้นทาง เช่น เพิ่มช่องทางจราจร การขยายเลนให้กว้างชึ้น ซึ่งมีอยู่ในแผนการก่อสร้างถนน 4 เลนสายตาก-แม่สอด อยู่แล้ว แต่จะเน้นให้ขยายเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เลน เพื่อลดความลาดชันและการแซทางโค้งยาว การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคมและคณะผู้ชำนาญการด้านทางหลวง ได้เดินทางมาดูจุดเกิดเหตุ พร้อมระบุว่า เกิดจาก 3 เหตุใหญ่ ทั้งคนขับไม่ชินทาง รถมีปัญหา และสภาพถนน  จึงได้สั่งกรมทางหลวงออกแบบเส้นทางใหม่ทั้งหมดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุหมู่เกิดขึ้นซ้ำรอยแล้วซ้ำรอยเล่า

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้แขวงการทางตรวจสอบ เพิ่มไฟส่องสว่างและป้ายสัญญาณให้มากขึ้น โดยเฉพาะไฟส่องทางฉุกเฉินที่ไม่สว่างทำให้คนนอกพื้นที่ที่ไม่ชินเส้นทางมองไม่เห็น ส่วนถนนสาย 12 แม่สอด-ตาก นั้นกำลังจะเป็นเส้นทาง 4 เลนแล้ว จากแม่สอด 22 กิโลเมตร จาก กม.22-กม.73 (ช่วงที่เกิดเหตุ กม.69+700) เป็น 2 เลน โครงการขยายเป็น 4 เลนตั้งไว้เป็นโครงการลำดับต้นใน พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ซึ่งกรมทางหลวงจะได้ปรับแผนเสนอรัฐบาลใหม่ต่อไป ช่วงเกิดเหตุเป็นทางโค้งลงเขาได้ปรับปรุงทำ Climbing Lane รวมเป็น 3 เลน ทิศทางไปแม่สอด 2 เลน มาตากทางลง 1 เลน

อุบัติเหตุสุดสลด รถทัวร์ตกเหว บริเวณดอยลวก ถนนสายตาก-แม่สอด อ.แม่ท้อ จ.ตาก ครั้งล่าสุดครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกระดับทั้งระดับกระทรวง-กรมกองต่างๆทุกหน่วยงานโดยเฉพาะกรมทางหลวง จะต้องเร่งเข้ามาดำเนินการแก้ไขจุดบกพร่องทุกจุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก และสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นรอยแผลที่เจ็บปวดในใจ กับ ดอยรวก ดอย 100 ศพ ของคนแม่สอด ตลอดไป ความสูญเสียครั้งนี้นับว่าใหญ่มาก เท่าที่เคยเกิดขึ้นมา จึงต้องรีบเร่งแก้ไขก่อนที่จะเกิดขึ้นมาอีก