posttoday

ชาวนาปทุมฯผูกคอดับเซ่นจำนำข้าวอีกราย

15 กุมภาพันธ์ 2557

ปทุมธานี-ชาวนาบางพูด ผูกคอเสียชีวิตอีกราย เนื่องจากเครียดจำนำข้าวยังไม่ได้เงิน

ปทุมธานี-ชาวนาบางพูด ผูกคอเสียชีวิตอีกราย เนื่องจากเครียดจำนำข้าวยังไม่ได้เงิน

ร.ต.ท.อนวัช แสนอินทร์ ร้อยเวรสอบสวน สภ.สวนพริกไทย อ.เมือง จ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งเหตุมีคนผูกคอเสียชีวิตภายในบ้าน ซ.สามัคคีธรรม หมู่ 4 ต.บางพูด อ.เมือง จ.ปทุมธานี จึงไปที่เกิดเหตุพร้อมแพทย์นิติวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ทั้งนี้ ที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตทราบชื่อ นายอนันต์ สายประยงค์ ชาว อ.เมือง จ.ปทุมธานี สภาพศพใช้สายเข็มขัดนิรภัยผูกคอตัวอยู่กับขื่อบ้านภายในห้อง สวมเสื้อแขนสั้นสีน้ำเงิน กางเกงขาสั้นสีเทา เสียชีวิตมาแล้ว 2-4 ชั่วโมง

จากการสอบถามนางฉันทนา สายประยงค์  ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ตายได้บอกว่า สามีมีอาชีพทำนาและเป็นหัวหน้ากลุ่มชาวนาที่ไปเอาเมล็ดข้าว ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง จากนายทุนนำมาให้ชาวนาในกลุ่มลงทุนทำนากันไปก่อนหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวเข้าโครงการรับจำนำข้าวให้กับโรงสี แล้วยังไม่ได้รับเงินมาเป็นเวลา 4-5 เดือนแล้วประกอบกับนายทุนได้ทวงถามเงินที่ติดค้างค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแมลงและเมล็ดพันธุ์ข้าว เป็นจำนวนกว่า 600,000 บาท

นอกจากนี้ สามีได้ไปตามเก็บเงินกับชาวนาที่อยู่ในกลุ่ม แต่ไม่ได้เงินเลยสักรายเพราะได้รับแต่ใบประทวน ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวเช่นกัน จึงทำให้สามีเกิดความเครียดคิดมากบ่นให้ตนฟังมาหลายครั้งแล้ว และโดยเฉพาะที่ปลูกบ้านกว่า 1 ไร่  สามีได้นำไปจำนองกับธนาคาร ธ.ก.ส. ไว้ เงินก็ใช้หนี้ไม่พอจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้สามีผูกคอเสียชีวิตดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจให้นำศพส่งนิติเวช ธรรมศาสตร์ ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนหน้ามีชาวนาผูกคอเสียชีวิตจากโครงการรับจำนำข้าวแล้ว 6 ราย คือ จ.เชียงราย 1 ราย กำแพงเพชร 1 ราย อ่างทอง 1 ราย บุรีรัมย์ 1 ราย ศรีสะเกษ 2 ราย ราชบุรี 1 ราย พิจิตร 1 ราย และ ร้อยเอ็ด 1