posttoday

สลด!ชาวนาสุโขทัยผูกคอดับอีก1ราย

10 กุมภาพันธ์ 2557

สุโขทัย-ชาวนาเครียดไม่มีเงินใช้หนี้ผูกคอเสียชีวิตอีก 1 ราย ขณะม็อบชาวนาบุกศาลากลางทวงเงินข้าว

สุโขทัย-ชาวนาเครียดไม่มีเงินใช้หนี้ผูกคอเสียชีวิตอีก 1 ราย ขณะม็อบชาวนาบุกศาลากลางทวงเงินข้าว

นายพิชัย  อำนาจศักดิ์ กำนัน ต.บ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย กล่าวว่า ตอนนี้ชาวนาเดือดร้อนหนักไม่ได้เงินค่าจำนำข้าวมาแล้วกว่า 5 เดือน ล่าสุดเช้าวันนี้ได้เกิดเหตุสลดขึ้น เพราะมีชาวนาเครียดจัดไม่มีเงินใช้หนี้จนต้องผูกคอตาย ชื่อนางเพ็ญศินี  ทองช้อย เป็นชาวนาหมู่ 3 ต.บ้านใหม่สุขเกษม

“ตอนนี้ชาวนาลำบากอย่างถึงที่สุดแล้ว เงินใช้หนี้เก่าก็ไม่มี กินแต่ละวันรวมทั้งทุนทำนารอบใหม่ ก็ต้องไปกู้นอกระบบมาแต่ก็ยังไม่พอใช้ จะให้เงินลูกหลานไปโรงเรียนก็ไม่มี บางคนทนเครียดไม่ไหวจนต้องผูกคอตาย ซึ่งพวกเราเสียใจมาก ส่วนผู้ว่าฯสุโขทัยได้พยายามช่วยเหลือชาวนาทุกทางอย่างเต็มที่แล้ว เราเข้าใจและขอขอบคุณ” นายพิชัย กล่าว

ด้านนางแก้วลำ  ชำนาญ ชาวนา ต.บ้านใหม่สุขเกษม กล่าวทั้งน้ำตาว่า ทำนาทั้งหมด 130 ไร่ ให้ลูกทั้ง 5 คนช่วยกันทำ และผ่านมานาน 5 เดือนแล้วได้แต่ใบประทวน ยังไม่ได้เงินจำนำข้าวจำนวน 1 ล้าน 3 แสนบาท เพื่อจะเอาไปใช้หนี้ ธ.ก.ส. ซึ่งตนมีค้างชำระกว่า 2 ล้านบาท

ขณะที่กลุ่มชาวนาในพื้นที่ อ.คีรีมาศ แล อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ประมาณ 400 คน ได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือร้องเรียนถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร และคณะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบโครงการรับจำนำข้าว ผ่านนายจักริน  เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.สุโขทัย พร้อมยื่นข้อรียกร้อง 5 ข้อให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ

ทั้งนี้ประกอบด้วย 1.) ให้จ่ายเงินจำนำข้าวแก่ชาวนาสุโขทัยที่ยังมีค้างอยู่ 41,374 ราย เป็นเงิน 4,218 ล้านบาท ให้เสร็จภายในสิ้นเดือน ก.พ. 57 นี้ รวมทั้งยืดเวลาเปิดโครงการรับจำนำข้าวนาปีออกไปถึงวันที่ 15 มี.ค. 57 เพราะชาวนาประสบภัยหนาวรุนแรงจนนาข้าวเสียหาย ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ตรงตามกำหนด

2.) ให้รัฐบาลรับผิดชอบเรื่องจ่ายเงินล่าช้า และจ่ายเงินชดเชยแก่ชาวนา 3.) ให้รัฐบาลรับผิดชอบเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ 20% จากใบประทวนที่ชาวนากู้ไป และให้ ธ.ก.ส. เลื่อนชำระหนี้ออกไปอีก 1 ปี 4.) ให้ ธ.ก.ส. รับทำสัญญาใบประทวนที่ตกค้างให้หมดทุกรายโดยไม่มีข้อแม้ และ 5.) ถ้ารัฐบาลไม่รีบแก้ปัญหา ชาวนาไม่ได้รับเงินตามข้อเรียกร้อง ก็จะมีการยกระดับการชุมนุมต่อไป