posttoday

ผู้ปกครองลุยทวงพิพิธภัณฑ์เด็กจากกทม.

16 มกราคม 2557

ผู้ปกครองสุดทน ลุยรณรงค์ขอคืนพิพิธภัณฑ์เด็ก หลัง กทม. ปิดซ่อมนานกว่า 4 ปี ไร้วี่แววเปิดใช้

ผู้ปกครองสุดทน ลุยรณรงค์ขอคืนพิพิธภัณฑ์เด็ก หลัง กทม. ปิดซ่อมนานกว่า 4 ปี ไร้วี่แววเปิดใช้

หลังจากที่พิพิธภัณฑ์เด็ก กทม. ต้องถูกปิดร้าง เพราะซ่อมไม่เสร็จนานกว่า 4 ปี อ้างว่าไม่มีผู้รับเหมา ล่าสุดกลุ่มผู้ปกครองได้ตัดสินใจรณรงค์ขอคืนพิพิธภัณฑ์เด็ก ผ่าน www.change.org/kidsmuseum โดยมีประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุนเกือบ 20,000  คนแล้ว เตรียมยื่นรายชื่อและจัดกิจกรรมกดดันอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสำเร็จ 

อดีตครูอาสา นางสาวปรีห์กมล จันทรนิจกร ในฐานะผู้เริ่มรณรงค์ กล่าวว่า เหตุที่รณรงค์เรื่องนี้เพราะอยากให้ กทม.เข้ามาแก้ไขปัญหาพิพิธภัณฑ์เด็กอย่างจริงจัง  พิพิธภัณฑ์เด็กที่จตุจักร ปัจจุบันถูกทิ้งร้างนานกว่า 4 ปี เพื่อ “ปิดปรับปรุง” ซึ่งเป็นการซ่อมแซมที่นานเกินไป ขณะเดียวกัน พิพิธภัณฑ์เด็กที่เขตทุ่งครุก็มีปัญหา เพราะมีการก่อสร้างแล้วเสร็จ ตั้งแต่ปี 2550 แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดทำการได้เสียที จึงอยากรณรงค์ให้ กทม. เห็นว่ามีคนจำนวนมากต้องการพิพิธภัณฑ์เด็กจริงๆ ให้จริงใจในการแก้ปัญหาเรื่องนี้

ครูอาสาผู้นี้ ซึ่งมักใช้เวลาว่างในการสอนหนังสือให้เด็กในสวน กล่าวต่ออีกว่า “จุดเริ่มของแรงบันดาลใจ คือได้เห็นข้อความและรูปภาพของผู้ปกครองคนหนึ่งในเฟซบุ๊ก ที่พาลูกไปพิพิธภัณฑ์เด็กในช่วงวันหยุด แล้วพบว่ามันปิดและถูกทิ้งร้าง รู้สึกหดหู่ใจและเคลือบแคลงสงสัย จึงกลับมาหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าถูกปิดมา 4 ปีแล้ว โดยไม่มีผู้ใหญ่ท่านใดออกมาชี้แจงรายละเอียด นอกจากการออกมาสัญญาด้วยคำเดิมๆ ทุกปีว่าจะเปิดทำการช่วงใกล้วันเด็ก จึงตัดสินใจรณรงค์เรื่องนี้ โดยอยากให้ผู้ว่าฯ กทม.เข้ามาแก้ไขเรื่องนี้โดยเร่งด่วน” นางสาวปรีห์กมล กล่าว

ผู้ปกครองลุยทวงพิพิธภัณฑ์เด็กจากกทม.

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์วันเด็กที่ผ่านมา ตนเองได้ชวนเพื่อนๆ ไปทำกิจกรรมนำร่อง โดยการชวนผู้ปกครองและเด็กๆ ที่สวนรถไฟ คุยเรื่องพิพิธภัณฑ์ในฝัน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี พร้อมไปสำรวจพิพิธภัณฑ์เด็กที่ถูกทิ้งร้าง ก็ได้พบกับผู้ปกครองจำนวนหนึ่งที่พาลูกหลานไปพิพิธภัณฑ์เด็ก แต่ต้องเศร้าและหันหลังกลับบ้าน เพราะมีการซ่อมแซม เห็นแล้วรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก พื้นที่เหล่านี้มีความหมายต่อเด็กๆจริงๆ

นางสาวปรีห์กมล กล่าวต่อว่า การรณรงค์ดังกล่าวได้รับการตอบรับจากคนไทยจำนวนมาก  โดยจากนี้ไปตนเองและกลุ่มผู้ปกครองจะมีเตรียมยื่นรายชื่อต่อผู้ว่ากทม  และเตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์เชิงสัญลักษณ์ที่ลานหน้าพิพิธภัณฑ์เด็กทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของทุกเดือนจนกว่าพิพิธภัณฑ์จะเปิดทำการ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค. 2557 เพื่อกดดันผู้มีอำนาจให้เห็นว่ามีประชาชนจำนวนมากที่ต้องการขอพิพิธภัณฑ์กลับคืนมา 

อาจารย์เดชรัต สุขกำเนิด  อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า  ในฐานะเป็นผู้ปกครองคนหนึ่งที่ร่วมการรณรงค์ครั้งนี้ อยากให้มีการเปิดบริการของพิพิธภัณฑ์เด็กอีกครั้ง เพราะสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ และเป็นสถานที่ที่เด็กๆ ใฝ่ฝันอยากไป แต่พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวกลับถูกปิดเป็นเวลานาน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ กทม. ซึ่งเป็นหน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแลเรื่องนี้ต้องออกมารับผิดชอบ

“ลูกๆผมก็ผูกพันกับที่นี่โดยเฉพาะลูกสาวคนโตที่เคยไปพิพิธภัณฑ์เด็กเป็นประจำ แต่ตอนนี้ไม่ได้ไปมาหลายปีแล้วเพราะโดนปิด จนลูกคนเล็กถามว่าประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์เด็กด้วยหรือ  ผมในฐานะคนเป็นพ่อก็อยากให้มีการเปิดพิพิธภัณฑ์อีกครั้งเพราะอยากให้ลูกคนเล็กไปเห็นบ้าง” นายเดชรัต กล่าว

ผู้ปกครองลุยทวงพิพิธภัณฑ์เด็กจากกทม.