posttoday

บุรีรัมย์แจ้งผู้สูงอายุขึ้นทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ

24 ตุลาคม 2556

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ แจ้งผู้สูงอายุ ผู้พิการรายใหม่ขึ้นทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ แจ้งผู้สูงอายุ ผู้พิการรายใหม่ขึ้นทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ

นายเจตน์สฤษฏิ์  กีรติมาศ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า ขณะนี้เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ได้เตรียมการเปิดรับจดทะเบียนผู้สูงอายุและผู้พิการเพื่อรับเบี้ยยังชีพรายเดือนแบบขั้นบันได สำหรับผู้สูงอายุรายใหม่และผู้พิการรายใหม่ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ซึ่งจะมีสิทธิ์รับเงินเบี้ยยังชีพตั้งแต่เดือน ต.ค.2557 เป็นต้นไป โดยในส่วนของผู้สูงอายุ จะต้องมีคุณสมบัติ คือ เป็นผู้ที่จะมีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป คือ ผู้ที่เกิดก่อนวันที่ 1 ต.ค. 2497 สัญชาติไทยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตพื้นที่ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆจากหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจ ไม่เป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐ และไม่เคยขึ้นทะเบียนและรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุมาก่อน

นายเจตน์สฤษฏิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนผู้พิการนั้นจะต้องมีสัญชาติไทย มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตพื้นที่มีบัตรประจำตัวคนพิการไม่เป็นบุคคลที่อยู่ในความอุปการะของสถานสงเคราะห์ของรัฐและไม่เคยขึ้นทะเบียนและรับเงินเบี้ยความพิการมาก่อน โดยให้นำหลักฐานสำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ สำเนาทะเบียนบ้าน หนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนของผู้ดูแลคนพิการมาด้วย(กรณีผู้ดูแลคนพิการเป็นคนอื่น)และสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรณีขอรับเงินผ่านธนาคารมายื่นคำขอจดทะเบียนรับเงินเบี้ยความพิการ

ทั้งนี้ให้นำหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมสำเนาทะเบียนบ้านพร้อมสำเนาและสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารพร้อมสำเนากรณีขอรับเงินผ่านธนาคารมายื่นคำขอลงทะเบียนรับเงินเบี้ยยังชีพฯ ได้ที่กองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองบุรีรัมย์หากไม่สามารถมาด้วยตนเองให้ผู้อื่นมายื่นแทนได้โดยทำหนังสือมอบอำนาจพร้อมนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจมาด้วย ตั้งแต่วันที่ 1-30
พ.ย.56

อย่างไรก็ตามขณะนี้ตามที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ได้ดำเนินการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขณะนี้มีจำนวนผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์แล้ว 2,207 คน ใช้เงินจ่ายค่าเบี้ยยังชีพในปีที่ผ่านมาเป็นเงิน 17,143,200 บาท