posttoday

โวยเหมืองทองคำพิจิตรปล่อยสารพิษ

01 ตุลาคม 2556

ชาวบ้านร้องเหมืองทองคำพิจิตรปล่อยสารพิษรั่ว ด้านกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมเตรียมเชิญทุกฝ่ายชี้แจง

ชาวบ้านร้องเหมืองทองคำพิจิตรปล่อยสารพิษรั่ว ด้านกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมเตรียมเชิญทุกฝ่ายชี้แจง

ชาวบ้านหมู่ 3 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับค้อ จ.พิจิตร จำนวน 7 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เพื่อร้องเรียนกรณีที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำเหมืองทองคำและการขยายเหมืองทองคำของบริษัทเอกชนต่างชาติในจ.พิจิตร

นางชนัญชิดา ฉากกลาง  แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับบริเวณที่บริษัทเอกชนทำเหมืองทองกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก โดยบางส่วนเริ่มเจ็บป่วยโดยหาสาเหตุไม่ได้และผลการตรวจเลือดออกมาจากโรงพยาบาลรามาธิบดีระบุว่ามีสารโลหะหนักปนเปื้อนในเลือดสูงและการตรวจปัสสาวะยังพบว่ามีสารหนูปนเปื้อนอยู่ในร่างกายสูง ทั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นผลมาจากสารเคมีที่รั่วไหลออกมาจากการทำเหมืองทอง

นางชนัญชิดา กล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัทที่ได้รับสัมปทานทำเหมืองทองได้สร้างบ่อเก็บกากแร่แห่งใหม่เพื่อเก็บสารไซยาไนด์ที่ใช้แล้ว โดยไม่มีการป้องกันตามหลักการทำเหมืองและบ่อเก็บกากแร่ โดยมีการสร้างคันดินสูงขึ้นจนมีความสูงเกินภูเขาธรรมชาติ แต่กลับปรากฏรอยร้าวของคันดินและพบว่ามีการรั่วไหลของสารโลหะหนักตามชั้นใต้ดินที่อยู่ในบริเวณหมู่บ้านใกล้เคียงรวมทั้งพบว่าบริษัทได้ทำการขยายโรงงานก่อนได้รับอนุญาต

"ชาวบ้านเองได้มีการยื่นหนังสือคัดค้านไปยังอุตสาหกรรมจ.พิจิตรตั้ง แต่เริ่มเห็นว่าจะมีการขยาย เพราะไม่ต้องการให้มีการสร้างส่วนที่ขยาย  ซึ่งอุตสาหกรรมจังหวัดก็ตอบกลับมาว่าถ้ายังไม่ได้รับอนุญาต ก็ไม่สามารถสร้างโรงงานส่วนขยายได้ ชาวบ้านจึงคิดว่าไม่น่าจะทำได้ แต่บริษัทเหมืองแร่ทองคำนี้ก่อสร้างอย่างต่อเนื่องจนเสร็จ โดยที่ใบอนุญาตยังไม่ได้  พวกเราได้เห็นการละเมิดกฎหมายโดยมีหน่วยงานภาครัฐให้ความร่วมมือช่วยกันปกปิดการกระทำความผิดของเหมืองแร่ทองคำนี้”นางชนัญชิดากล่าว

นางชนัญชิดา กล่าวว่า การสร้างบ่อเก็บกากแร่แห่งใหม่ได้ตั้งอยู่อยู่กลางชุมชน และไม่มีการทำประชาคม หรือบอกให้ชาวบ้านทราบ จนกระทั่งสร้างเสร็จจึงมีการแจ้งให้ชาวบ้านทราบ ที่สำคัญคือได้มีการลักลอบทิ้งสารพิษลงในบ่อแห่งใหม่นี้โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต และเมื่อชาวบ้านทราบจึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งผู้ว่าฯได้มาลงพื้นที่และเห็นข้อเท็จจริงว่ายังไม่มีการออกใบอนุญาตให้ทิ้งกากแร่ แต่สุดท้ายบริษัทก็แค่เสียค่าปรับ

ด้านนายสุรจิต ชิรเวทย์ กรรมาธิการสิ่งแวดล้อมฯ กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียนว่า จะนำปัญหาของชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเหมืองทองจ.พิจิตรเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯโดยจะเชิญฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมชี้แจง