posttoday

ศิลปากรยันพระแก้วเณรคำสร้างไม่ขออนุญาต

09 กรกฎาคม 2556

ผอ.สำนักศิลปกรที่ 11 อุบลฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบพระแก้วมรกตจำลอง "เณรคำ" ระบุไม่ได้ขออนุญาตจัดสร้าง

ผอ.สำนักศิลปกรที่ 11 อุบลฯ พร้อมเจ้าหน้าที่  เข้าตรวจสอบพระแก้วมรกตจำลอง "เณรคำ" ระบุไม่ได้ขออนุญาตจัดสร้าง

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายขจร  มุกมีค่า ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 อุบลราชธานี  และคณะ ได้เดินทางมาตรวจสอบองค์กระแก้วมรกตจำลอง ซึ่งพระวิรพล  ฉัตติโก  หรือหลวงปู่เณรคำได้สร้างขึ้นมาภายในที่พักสงฆ์ วัดป่าขันติธรรม ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ 

นายขจร กล่าวว่า  ที่เดินทางมาวันนี้เพื่อตรวจสอบดูการก่อสร้างพระแก้วมรกตจำลองซึ่งมีข่าวออกมาอย่างแพร่หลายอยู่ในเวลานี้  ว่าการก่อสร้าง  ไม่ได้ขออนุญาตให้ถูกต้องตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ  ว่าด้วยการก่อสร้างอนุสาวรีย์แห่งชาติ  และการจำลองพระพุทธรูปสำคัญ  จึงได้มาตรวงสอบดูว่ารูปแบบของพระแก้วมรกตจำลองที่ว่านี้ถูกต้องตามพุทธลักษณะหรือไม่  ประกอบกับจริงแล้วคงต้องขยายผลถึงการตรวจสอบเนื้อวัสดุ  หรือการทำเรื่องเพื่อขออนุญาตให้ถูกต้อง  แต่วันนี้ยังไม่มีผู้แทนของวัดป่าขันติธรรมมาพูดคุยตอบคำถามได้

"ที่ลูกศิษย์ของหลวงปู่เณรคำ เคยออกมาพูดว่า การขออนุญาตก่อสร้างนั้นขอทีหลังได้ คิดว่าเป็นการเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งการขออนุญาตสร้างพระแก้วมรกตจำลองตามบัญชีแนบท้ายระเบียบว่าด้วยการก่อสร้างอนุสาวรีย์แห่งชาติ  และการจำลองพระพุทธรูปสำคัญ  พระแก้วมรกตมาเป็นอันดับที่ 1 เมื่อมีระเบียบมีอยู่ก็ต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง"นายขจร กล่าว