posttoday

แห่หารังผึ้ง-น้ำผึ้งสร้างรายได้เสริมฤดูแล้ง

29 เมษายน 2556

ชาวสุรินทร์แห่หารังผึ้ง น้ำผึ้ง และรังต่อขนาดใหญ่ขายสร้างรายได้เสริมช่วงฤดูแล้ง

ชาวสุรินทร์แห่หารังผึ้ง น้ำผึ้ง และรังต่อขนาดใหญ่ขายสร้างรายได้เสริมช่วงฤดูแล้ง

ชาวบ้านสำโรง ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พากันออกไปหารังผึ้งมิ้ม น้ำผึ้ง และรังต่อตามป่าริมลำห้วยต่างๆเพื่อนำมาวางจำหน่ายข้างถนนบริเวณบ้านสำโรงกันให้กับประชาชนที่สัญจรไปมาต่างก็จอดรถแวะซื้อผึ้งจากธรรมชาติกันอย่างคึกคัก ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างงามในช่วงหน้าแล้ง 

นายเที่ยง  ยกดี พ่อค้าขายรังผึ้ง อยู่บ้านเลขที่ 43 / 1 หมู่ 4 บ้านสำโรง ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ กล่าวว่า รังผึ้งมิ้ม น้ำผึ้ง และรังต่อต่างๆ ก็หายากพอสมควร  โดยจะออกหาตามป่าริมห้วย  และก็หายากมาก ส่วนราคาก็แล้วแต่ขนาด อาทิ รังผึ้ง  มีตั้งแต่ราคา 50 บาท ขึ้นไป จนถึงหลักร้อยบาท  ส่วนรังต่อก็เป็นหลักพันบาท จนถึงหลายพันบาท  

นายเที่ยง กล่าวอีกว่า รังต่อขนาดใหญ่ที่นำมาวางขายนี้ขายราคา 3,500 บาท สำหรับรังต่อลูกค้ามักจะนิยมนำไปให้พระปลุกเสกเก็บไว้ในบ้านเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว  ซึ่งก็หายากมาก  หากพบตามต้นไม้ก็จะต้องจับจองและเฝ้าเป็นปี เพื่อให้ต่อลารังออกไปหมดจึงจะเก็บมาขาย  ซึ่งช่วงนี้ลูกผึ้งจะไม่ค่อยมี จะมีเฉพาะน้ำผึ้งมากกว่า  ส่วนน้ำผึ้งขวดเท่าขวดเอ็มร้อย ราคาขวดละ 150 บาท  ส่วนขวดแบนนราคาขวดละ 300 และขวดใหญ่ราคาขวดละ 600 บาท  รสชาติหวานหอมเพราะเป็นน้ำผึ้งแท้ไม่ได้ผสม  ตนประกอบอาชีพนี้มา 5-6 ปีแล้ว  โดยจะมาขายเฉพาะในช่วงหน้าแล้งที่เว้นว่างจากการทำไร่ทำนาเท่านั้น