posttoday

ชาวบุรีรัมย์แห่นางแมวขอฝน

29 มีนาคม 2556

ชาวบุรีรัมย์ย์แห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อหลังเผชิญวิกฤตแล้งในรอบ 10 ปี

ชาวบุรีรัมย์ย์แห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อหลังเผชิญวิกฤตแล้งในรอบ 10 ปี

ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 3 บ้านโนนศิลา  หมู่ 7 บ้านสำราญราษฎร์  หมู่ 10 บ้านหนองเครือและหมู่ 16 บ้านโนนสำราญ  อ.เมือง  จ.บุรีรัมย์  ได้ร่วมกันทำพิธี "แห่นางแมว" เพื่อบวงสรวงเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนสรวงสวรรค์ตามประเพณีความเชื่อของชาวอีสาน  ที่สืบทอดต่อกันมาแต่บรรพบุรุษเพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล หลังจากปีนี้ได้เผชิญกับปัญหาภัยแล้งหนักที่สุดในรอบกว่า 10 ปี
 
ทั้งนี้ชาวบ้านได้นำแมวสีดำมาใส่ไว้ในกรงแล้วแห่ไปรอบหมู่บ้าน จากนั้นชาวบ้านที่ร่วมในขบวนแห่ก็จะนำน้ำมาสาดใส่ตัวแมวที่นำมาประกอบพิธี พร้อมแห่ไปรอบหมู่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้านที่ประสบภัยแล้ง  ซึ่งการประกอบพิธีแห่นางแมวดังกล่าวเป็นประเพณีความเชื่อโบราณ เพื่อให้ "เทวดา"บนท้องฟ้าได้รับรู้ถึงความแห้งแล้ง และจะได้ประทานฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค
 
ขณะที่ทาง อบต.ถลุงเหล็ก  ก็ได้ประสานหลายหน่วยงานทั้งอำเภอ  จังหวัด เพื่อเร่งหาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยแล้งทั้งในระยะสั้นโดยการนำน้ำไปแจกจ่าย  และระยะยาวคือการขุดลอกแหล่งน้ำ
เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน
 
นายแสวง  จำปาแดง  ชาวบ้านหนองเครือ  ต.ถลุงเหล็ก อ.เมืองบุรีรัมย์  กล่าวว่า พิธีแห่นางแมวเป็นความเชื่อของชาวอีสานที่เคยถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาแต่บรรพบุรุษ  หากปีไหนประสบปัญหาภัยแล้ง ชาวบ้านก็จะร่วมกันประกอบพิธีแห่นางรองเพราะเชื่อว่าหากมีการประกอบพิธีแล้วจะทำให้เทวดารับรู้ถึงความเดือดร้อนและประทานฝน ให้ตกต้องตามฤดูกาลทั้งยอมรับว่าปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งหนักที่สุดในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลังจากประกอบพิธีแล้ว  จะทำให้มีฝนตกตามฤดูกาลส่งผลให้ชาวบ้านมีน้ำอุปโภคบริโภค  เลี้ยงสัตว์ และทำการเกษตรได้