posttoday

สุโขทัยแล้งจัดช้างอดอยากทั้งปาง

14 มีนาคม 2556

สุโขทัยเจอภัยแล้งหนักช้างอดอยากทั้งปางวอดรัฐช่วยเหลือ

สุโขทัยเจอภัยแล้งหนักช้างอดอยากทั้งปางวอดรัฐช่วยเหลือ

สถานการณ์ภัยแล้งที่ จ.สุโขทัย ยังคงมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลายพื้นที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและไม่มีน้ำทำนา ด้านศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดสุโขทัย ระบุตัวเลขพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมี 9 อำเภอ 78 ตำบล 605 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อนเกือบ 2 แสนคน และนาข้าวเสียหายเกือบ 8 แสนไร่ นอกจากนี้ยังพบว่ามีช้างที่ปางช้างสุโขทัย ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านภูนกใต้ หมู่ 13 ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย กว่า 20 เชือก ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากปัญหาภัยแล้งในครั้งนี้ด้วย
 
นายเหมือน  ละอองทรง ประธานชมรมคนอนุรักษ์ช้างสุโขทัย กล่าวว่า ตอนนี้ช้างที่สุโขทัยกำลังเดือดร้อนมาก เพราะแหล่งน้ำและแหล่งอาหารลดน้อยลงทุกปี ส่วนในพื้นที่ที่เคยนำช้างไปเลี้ยงได้ มาปีนี้ก็กลับมีการแปรสภาพจากสวนผลไม้เป็นสวนยางพาราเพิ่มขึ้นอีก ทุกวันนี้จึงเลี้ยงกันแบบตามมีตามเกิด ใครพอมีเงินช้างก็อ้วน ใครที่จนช้างก็ผอมตามฐานะ
 
“ปางช้างสุโขทัยเปิดมาได้เกือบ 2 ปีแล้วด้วยเงินทุนชาวบ้าน แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีหน่วยงานใด เข้ามาช่วยเหลือสนับสนุน หรือส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ช้างมีรายได้ ขณะที่พื้นที่เลี้ยงช้างมีการเปลี่ยนไปทำสวนยางเพิ่มขึ้นทุกปี ช้างจึงไม่มีแหล่งอาหารกิน ส่วนเงินรับจ้างเดินขบวนแห่ก็ซื้ออาหารเลี้ยงช้างได้ไม่กี่วัน เพราะช้างกินเดือนละประมาณ 8,000 บาทต่อเชือก แต่ช่วงวิกฤตแล้งนั้นยาวนานหลายเดือน ถ้าจะเอาไปผูกเลี้ยงไว้บนเขาสูงก็กลัวไฟป่าอีก” นายเหมือน กล่าว
 
ทั้งนี้ ผู้ใจบุญที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือ เพื่อเป็นค่าอาหารช้างที่ปางช้างสุโขทัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่นายเหมือน  ละอองทรง โทรศัพท์มือถือ 086-207-6072