posttoday

ลำปางค่าฝุ่นละอองยังพุ่งสูง

11 มีนาคม 2556

กรมควบคุมมลพิษเผยค่าฝุ่นละอองลำปางยังคงพุ่งสูง เตือนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษเผยค่าฝุ่นละอองลำปางยังคงพุ่งสูง เตือนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กในหมอกควันไฟ ที่ปกคลุมพื้นที่ จ.ลำปาง มายังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เพื่อดำเนินงานป้องกัน และควบคุมอย่างเร่งด่วน หลังค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในหมอกควัน ที่ปกคลุมพื้นที่ จ.ลำปาง ได้ขยับเพิ่มสูงขึ้นเป็นครั้งแรกของเดือนมี.ค.นี้ โดยเกินค่ามาตรฐาน วัดได้ 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายประชาชน ที่หายใจในที่โล่งแจ้ง

สำหรับค่าเฉลี่ยที่วัดได้ดังกล่าวนั้น เป็นค่าเฉลี่ยของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่สำนักงานการประปาแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ถือว่า เป็นค่าที่วัดได้สูงสุดใน จ.ลำปาง และยังเป็นค่าสูงสุดในภาคเหนือตอนบนด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นสถานีตรวจวัดเพียงแห่งเดียว ในภาคเหนือตอนบน ที่ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ด้านจุดฮอตสปอต หรือจุดความร้อน ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ขณะนี้ จ.ตาก ถือว่าเกิดจุดความร้อน ทั้งไฟไหม้ป่า พื้นที่การเกษตร และพื้นที่หมู่บ้าน มากที่สุด 15 จุด รองลงมา ได้แก่ จ.ลำพูน 8 จุด จ.ลำปาง 7 จุด  จ.แพร่ 4 จุด จ.เชียงราย และ จ.แม่ฮ่องสอน จังหวัดละ 1 จุด