posttoday

สั่งอปท.เลิกใช้งบจัดงานแต่ง14ก.พ.

28 มกราคม 2556

เทศบาลนครพิษณุโลกสั่งยกเลิกใช้งบจัดอีเวนท์แต่งงานตามประเพณีไทยช่วงวันวาเลนไทน์ ชี้เป็นการใช้งบผิดระเบียบ

เทศบาลนครพิษณุโลกสั่งยกเลิกใช้งบจัดอีเวนท์แต่งงานตามประเพณีไทยช่วงวันวาเลนไทน์ ชี้เป็นการใช้งบผิดระเบียบ

นายบุญทรง  แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ส่งหนังสือเวียนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ (อปท.) ยกกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผนดิน( สตง.) เข้าตรวจสอบการใช้งบประมาณของเทศบาลนครนนทบุรี ในการจัดงานแต่งงานตามประเพณีไทยเมื่อปี 2553 และได้ข้อสรุปในปี 2555 ใจความความหนังสือเวียนของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สรุปได้ว่า การที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำงบประมาณมาใช้ในการจัดงานแต่งงานตามประเพณีไทยนั้น เป็นการใช้งบประมาณที่ผิดระเบียบ

ทั้งนี้เนื่องจากการจัดงานดังกล่าวสาธารณะไม่ได้รับประโยชน์ ผู้ได้รับประโยชน์มีเพียงคู่บ่าวสาวและญาติเท่านั้น ทำให้เทศบาลนครพิษณุโลกได้ยกเลิกการจัดงานแต่งงานตามประเพณีไทย ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ โดยแจ้งคณะกรรมการจัดงานที่ได้เตรียมงานจัดงานไปบ้างแล้ว และคู่บ่าวสาวจำนวน 9 คู่ ที่สมัครร่วมงานแต่งงานกับเทศบาลนครพิษณุโลกในปีนี้ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่  25 ม.ค.ที่ผ่านมา 

นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก  กล่าวว่า ในปี 2556 เทศบาลนครพิษณุโลกได้ตั้งงบประมาณจำนวน 300,000 บาท เพื่อจัดงานแต่งงานตามประเพณีไทย เหมือนที่จัดเป็นประจำทุกปี แต่หลังจากได้รับหนังสือเวียนจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งมาถึงการจัดงานลักษณะดังกล่าว จึงต้องยกเลิกการจัดงานไป และได้แจ้งคู่บ่าว-สาวที่มาสมัครแล้วจำนวน 9 คู่ ถึงสาเหตุที่ต้องยกเลิกการจัดงานในปีนี้ออกไป  เพราะการจัดงานของเทศบาลนครพิษณุโลก เป็นการจัดงานที่ใช้งบประมาณของรัฐ ขณะที่จังหวัดใหญ่ ๆ ที่จัดงานสมรสหมู่ในช่วงเทศกาลแห่งความรัก เช่น วิวาห์ใต้สมุทร ที่จ.ตรัง ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศนั้น เป็นการจัดงานที่มีสปอนเซอร์สนับสนุน