posttoday

นกนับแสนหนีหนาวไซบีเรียมาเกาะลิบง

16 มกราคม 2556

ฝูงนกนับแสนตัวหนีหนาวจากไซบีเรีย อพยพหากินบนเกาะลิบง จนกลายเป็นแหล่งดูนกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

ฝูงนกนับแสนตัวหนีหนาวจากไซบีเรีย อพยพหากินบนเกาะลิบง จนกลายเป็นแหล่งดูนกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า  ขณะนี้บนเกาะลิบง เช่น ที่บริเวณแหลมจุโหย หน้าที่ทำการเขตห้ามล่าฯ  รวมทั้งหาดตูบ หาดสะพานช้าง (ปากคลองบ้านพร้าว) และอ่าวฝรั่ง  ได้มีฝูงนกจากคาบสมุทรไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย  หนีอากาศหนาวเย็นที่ถูกน้ำแข็งปกคลุมแหล่งหากิน อพยพมาหากินบนเกาะลิบง ในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม หรือคิดเป็นระยะทางที่นกอพยพมาไกลกว่า 3,500 กิโลเมตร

จากการสำรวจในปีนี้ พบว่า มีนกอพยพ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า นกชายเลน  เข้ามาอาศัยในบริเวณชายหาดต่างๆ บนเกาะลิบง เป็นจำนวนมากนับแสนตัว รวมประมาณ 100 ชนิด  ซึ่งประกอบไปด้วย นกอีก๋อยเล็ก นกอีก๋อยใหญ่ นกทะเลขาเขียว นกทะเลขาแดง นกนางนวลแกรบ นกนางนวลใหญ่ นกท้ายทอยดำ นกพริกใหญ่ นกหัวโตทรายใหญ่ นกหัวโตทรายเล็ก นกน๊อทใหญ่ นกน๊อทเล็ก ฯลฯ  โดยนกหลายตัวจะมีเครื่องหมายห่วงขา และธงติดขาอยู่ ซึ่งแสดงให้รับรู้ถึงแหล่งที่นกเหล่านั้นบินอพยพไปกลับในแต่ละปี ทำให้ขณะนี้บนเกาะลิบง กลายเป็นแหล่งดูนกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย  เหมือนๆ กับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง

"ทุกปีจะมีนกอพยพเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และจะพากันเดินหากินอาหารในเวลาที่น้ำลด เช่น กินสัตว์น้ำตัวเล็กๆ ตามบริเวณชายหาด ป่าชายเลน และหญ้าทะเล  อีกทั้งเกาะลิบง ยังถือได้ว่าเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์  และจัดเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือแรมซาไซด์ ด้วย  ทำให้มีนักส่องนก นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาสำรวจดูนกอพยพเหล่านี้" นายชัยพฤกษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฝูงนกเหล่านี้จะแวะหยุดพักและหาอาหาร  จึงทำให้ประเทศต่างๆ เกิดความร่วมมือกันสร้างเครือข่ายที่สำคัญระดับนานาชาติ คือ  เครือข่ายการอนุรักษ์นกชายเลน เอเชียตะวันออก-ออสเตรเลีย  เพื่อเน้นความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำต่อนกชายเลน และส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ  ซึ่งจังหวัดตรังเองก็น่าจะใช้โอกาสนี้ในการปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  เพื่อเชิญชวนให้ผู้คนได้เดินทางมาสัมผัสความเป็นธรรมชาติของเกาะลิบง  ซึ่งมีแหล่งดูนกที่สำคัญระดับโลก และสิ่งอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถเดินทางเข้ามาดูฝูงนก  ด้วยการไปลงเรือที่ท่าเรือหาดยาว หรือท่าเรือหาดเจ้าไหม  โดยมีค่าเช่าเหมาไปกลับลำละ 700 บาท จุผู้โดยสารได้ไม่เกิน 12 คน และใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที  ทั้งนี้ สามารถเดินทางแบบเช้าไปเย็นกลับ  หรือจะพักค้างคืนตามห้องพักบนเกาะก็ได้  สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง โทร.(075) 251-932