posttoday

กทม.เปิดทดสอบบีทีเอสส่วนขยายสายสีลม

04 ธันวาคม 2555

กทม.ชวนประชาชนร่วมทดสอบรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย วงเวียนใหญ่-โพธินิมิตร 5ธ.ค.55-11ม.ค.56

กทม.ชวนประชาชนร่วมทดสอบรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย วงเวียนใหญ่-โพธินิมิตร 5ธ.ค.55-11ม.ค.56

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม) เป็นประธานเปิดการทดสอบความพร้อมก่อนเปิดให้บริการโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสีลม (ตากสิน-เพชรเกษม) ที่สถานีโพธินิมิตร (s9) ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟฟ้าจากฝั่งพระนครสู่ฝั่งธนบุรี

ในวันที่ 5 ธ.ค. 55 - 11 ม.ค. 56  กทม.ขอเชิญชวนประชาชนร่วมทดสอบความพร้อมระบบการให้บริการรถไฟฟ้าสถานีโพธินิมิตร (S9) สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมทดสอบระบบได้ทุกวันๆ ละ 500 คน ยกเว้นวันอาทิตย์ และในวันที่ 12 มกราคม 2556 จะเปิดให้บริการที่สถานีตลาดพลู (S10) ที่ทดสอบระบบมาระยะหนึ่งแล้ว
ทั้งนี้ สาเหตุที่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้กันทั้งสถานีโพธินิมิตรและตลาดพลูตามกำหนดวันที่ 5 ธันวาคมเนื่องจากสถานีตลาดพลูยังต้องทดสอบระบบความปลอดภัยไปอีกสักระยะ ส่วนสถานีวุฒากาศ (S11) และสถานีบางหว้า (S12) ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้าง เพราะต้องรอให้มีการก่อสร้างโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยก่อน

สถานีโพธินิมิตร (S9) ตั้งอยู่ริมถนนราชพฤกษ์ใกล้ซอยวัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมาราม ซึ่งในสถานีจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกประกอบด้วย ลิฟต์คนพิการและคนชรา บันไดบันไดเลื่อน หากเปิดให้บริการเต็มระบบจะสามารถรองรับผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 20,000 เที่ยวคนต่อวัน ที่เดินทางมาสิ้นสุดที่สถานีวงเวียนใหญ่ (S8) และหากต้องการเดินทางต่อไปยังสถานีโพธินิมิตร (S9) จะต้องเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟฟ้าอีกขบวนหนึ่งที่ชานชาลาฝั่งตรงข้าม ซึ่งการให้บริการในลักษณะนี้จะเป็นเพียงช่วงระยะหนึ่งเท่านั้น เมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์จะสามารถเดินทางต่อเนื่องได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้จัดการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส กล่าวว่า บีทีเอสได้เตรียมรถไฟฟ้าไว้สำหรับการทดสอบ 1 ขบวน โดยจะวิ่งจากสถานีวงเวียนใหญ่ (S8) มาที่สถานีโพธินิมิตร (S9) ซึ่งประชาชนที่สนใจร่วมทดสอบระบบสามารถลงทะเบียนพร้อมรับคูปองได้ที่สถานีวงเวียนใหญ่จำกัดวันละ 500 คน โดยแบ่งการทดสอบเป็น 2 ช่วงเวลาคือตั้งแต่เวลา 09.00 น. - 11.00 น. และ 14.00 น. - 16.00 น.

ทั้งนี้ คูปองดังกล่าวผู้โดยสารสามารถใช้ไปลงที่สถานีใดก็ได้ตามความต้องการ