posttoday

วอนช่วยเหลือหนูน้อยหัวโต

14 พฤศจิกายน 2555

วอนช่วยเหลือเด็กหัวโตถูกทิ้งให้ยายเลี้ยงดูตามลำพังเนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน

วอนช่วยเหลือเด็กหัวโตถูกทิ้งให้ยายเลี้ยงดูตามลำพังเนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน

วอนช่วยเหลือหนูน้อยหัวโต

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า ได้มีชาวบ้านในอ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา แจ้งว่าพบเด็กทารก 1 ราย ซึ่งมีลักษณะหัวโตผิดปกติ และทางครอบครัวมีฐานะยากจนไม่มีเงินรักษาให้หายขาดได้ จึงเดินทางไปที่บ้านหนองตะไก้ เลขที่ 8/2 หมู่ 2 ต.หนองตะไก้ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านลักษณะชั้นเดียว กั้นเป็น 2 ห้องนอน พบนางศรีนวล เม่าสง่า เจ้าของบ้านกำลังดูแลหลานชาย คือ ด.ช.พงศกร เม่าสง่า หรือน้องสตางค์ ซึ่งเป็นเด็กทารกเพศชาย อายุ 7 เดือน มีลักษณะหัวโตขนาดใหญ่กว่าลูกมะพร้าวที่โตเต็มที่ พร้อมกับมีนางถนอม เนยสูงเนิน ซึ่งเป็นยายทวดที่พิการนิ้วมือขวาด้วนทั้ง 5 นิ้ว หูตึง และตาฟ้าฟางอยู่ด้วยอีกคน

นางศรีนวล กล่าวว่า น้องสตางค์เป็นบุตรชายของ น.ส.เอ๋ (ตามสมมติ) อายุ 16 ปี ซึ่งเป็นลูกสาว ขณะนี้กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่อ.สูงเนิน โดยได้คบหากับนายโก้ (นามสมมติ) อายุ 16 ปี คนในบ้านละแวกเดียวกัน ซึ่งไม่ได้เรียนหนังสือ หลังคบหากันแบบลับๆ มากว่า 1 ปี ลูกสาวของได้ตั้งครรภ์ และคลอดน้องสตางค์มาวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นนายโก้ (นามสมมติ) ก็ได้แยกทางกันกับลูกสาวของตน ทำให้ต้องรับภาระเลี้ยงดูหลานแทน เพราะลูกสาวยังเรียนหนังสืออยู่ ซึ่งในช่วงเดือนแรก น้องสตางค์ก็ยังมีร่างกายเหมือนเด็กทารกทั่วไป

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นไม่นานศีรษะก็เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆเมื่อพาไปรักษาที่โรงพยาบาลหลายแห่ง แต่แพทย์ก็วินิจฉัยว่าไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เนื่องจากน้องสตางค์มีน้ำไหลออกมาจากกะโหลกจำนวนมาก จนเบียดส่วนที่เป็นสมองเหลืออยู่น้อยกว่าเด็กทั่วไป ซึ่งหัวจะโตขึ้นเรื่อยๆ ตามน้ำหนักตัว และคาดว่าเด็กจะมีอายุอยู่ได้ไม่เกิน 1 ขวบ ก็จะเสียชีวิต จึงให้ทางครอบครัวทำใจไว้ก่อนล่วงหน้า ซึ่งอาการน้องสตางค์ขณะนี้ ก็จะร้องไห้งอแงด้วยความเจ็บปวด เมื่ออุ้มขึ้นมา ส่วนลูกตาดำก็เกลือกลงด้านล่างตลอด เหลือตาตาขาว แต่ก็ยังได้ยินเสียง และมีอาการโต้ตอบได้เมื่อส่งเสียงเรียก

นางศรีนวล กล่าวอีกว่า ครอบครัวก็ยังชื่อว่าโรคเด็กหัวโตนี้ น่าจะมีหนทางรักษาหายขาดได้ ซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกันก็ได้พยายามหาทางช่วยเหลือ โดยติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ ที่พอจะมีทางช่วยเหลือทุกวิถีทาง เพราะครอบครัวมีฐานะยากจน มีนายอนุชิต ธรรณวงศ์  สามีซึ่งทำอาชีพก่อสร้างได้เงินเดือน 5,000 บาท หาเลี้ยงครอบครัวคนเดียวเท่านั้น ส่วนยายทวดก็เป็นผู้พิการ ทำอาชีพอะไรไม่ได้ จึงวอนสังคมและผู้ใจบุญช่วยเหลือน้องสตางค์ด้วย นางศรีนวล กล่าว

สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะช่วยเหลือ สามารถโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารออมสิน สาขาสูงเนิน ชื่อบัญชี นางศรีนวล เม่าสง่า เลขที่บัญชี 052480701086 หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่นางศรีนวล เม่าสง่า หมายเลขโทรศัพท์ 083-3796479