posttoday

โคราชคาดกินเจทำท่องเที่ยวสะพัด70ล.

14 ตุลาคม 2555

กินเจโคราชจัดผัดหมี่ซั่วกระทะยักษ์ 6 เมตร ขณะที่มูลนิธิการกุศลเปิดบริการอาหารเจฟรี 10 วัน คาดท่องเที่ยวเงินสะพัดกว่า 70 ล้านบาท

กินเจโคราชจัดผัดหมี่ซั่วกระทะยักษ์ 6 เมตร ขณะที่มูลนิธิการกุศลเปิดบริการอาหารเจฟรี 10 วัน  คาดท่องเที่ยวเงินสะพัดกว่า 70 ล้านบาท

โคราชคาดกินเจทำท่องเที่ยวสะพัด70ล.

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจที่ศาลเจ้าโหวงโจ้ว มูลนิธิพุทธรรม 31 นครราชสีมา ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา บรรดาพ่อครัว-แม่ครัว ได้เริ่มปรุงอาหารเจ ที่ได้รับการบริจาควัตถุดิบจากชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อให้บริการอาหารเจแก่ประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมาฟรีตลอด 10 วัน

ในวันนี้ถือเป็นวันเริ่มต้นก่อนการกินเจที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 - 23 ต.ค. 2555 หรือเรียกว่าเป็นวันล้างท้อง ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไป มารับประทานอาหารเจที่จัดเตรียมไว้ให้บริการฟรีตลอดทั้งวัน โดยในปีนี้ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อนำไปซื้อวัตถุดิบมาผลิตเป็นอาหารเจแจกจ่ายให้กับประชาชนในเขตเทศบาลรวมทั้งสิ้น 4 จุด ทั่วมุมเมืองโคราช 

ส่วนเทศกาลถือศีลกินเจของจังหวัดนครราชสีมาในปีนี้ เทศบาลนครนครราชสีมา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา กำหนดจัดเทศกาลถือศีลกินเจ เมืองโคราช 9 วัน 9 คืน ตามกำหนดเอาวันในจันทรคติ คือเริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 15 – 23 ตุลาคม 2555 ในทุกพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา

สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น ในช่วงเวลา 17.00 น. วันนี้ (14 ต.ค. 55) ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา ชมรมตระกูลแซ่ จ.นครราชสีมา จะมีการจัดงาน "12 ตระกูลแซ่ ร่วมใจผัดหมี่เจ 8 มหามงคล" โดยการใช้อาหารมงคล 8 อย่าง และการทำผัดหมี่เจกระทะใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 เมตร ใช้คนผัดจำนวน 20 คน ใช้เส้นหมี่หนัก 120 กิโลกรัม และเครื่องปรุงมหามงคล รวมน้ำหนักทั้งสิ้น 330 กิโลกรัม ต่อ 1 กระทะ โดยมีนายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้รับประทานฟรี

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีก อาทิ พิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมืองโคราช (อิ้วเก้ง) กับ 25 ศาลเจ้าและพระตำหนักรอบเมืองโคราช ในวันที่ 18 ตุลาคม2555 เวลา 08.59 น. สุดยิ่งใหญ่อลังการ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา คาดมีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ เดินทางมาร่วมชมงานเทศกาลกินเจโคราชหลายหมื่นคน มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 70 ล้านบาท