posttoday

พายุฝนถล่มตราดบ้านพัง46หลัง

02 สิงหาคม 2555

พายุฝนพัดกระหน่ำตราดบ้านพัง 46 หลังและโค่นต้นไม้นับสิบต้น

พายุฝนพัดกระหน่ำตราดบ้านพัง 46 หลังและโค่นต้นไม้นับสิบต้น

พายุฝนถล่มตราดบ้านพัง46หลัง

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.เกิดพายุลมแรงและฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ตราด เป็นเวลานานหลายชั่วโมง หลังพายุหยุดปรากฏว่าในหลายพื้นที่ได้ประสบปัญหาต้นไม้ล้ม ทับบ้านและขวางถนน บ้านได้รับความเสียหายและกระเบื้องหลุด ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ล้ม โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตราด ได้รับแจ้งในหลายพื้นที่

นายประดิษฐ คุ้มชนม์ นายกอบต.แหลมกลัด อ.เมือง กล่าวว่า ได้นำอุปกรณ์และเครื่องมือออกไปตัดต้นไม้ที่ล้มขวางถนน ทำให้รถยนต์ผ่านเข้า-ออกไม่ได้ ขณะบ้านประชาชนหลายหลังได้รับความเสียหายจากกระเบื้องหลุด ข้างฝาพัง และมีจำนวน 1 หลังที่ได้รับความเสียหายซึ่งเป็นบ้านพักครู ที่ถูกต้นไม้ล้มใส่ จึงรวบควมความเสียหายแจ้งขอความช่วยเหลือกจาก ปภ.ตราด

ด้านนายสมนึก หงส์วิเศษ รองนายก อบต.แหลมกลัด กล่าวว่า ได้นำหลักฐานและข้อมูลเข้ามารายงานยังสำนักงาน ปภ.จังหวัดตราดเพื่อขอความช่วยเหลือในเรื่องของอุปกรณ์ในการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน นายสมนึก กล่าวว่า ในช่วงเช้ามีฝนตกหนัก และเกิดพายุพัด ทำให้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ต.แหลมกลัดได้รับควาเสียหายจำนวน 12 หลังคาเรือน มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 50 คน ในจำนวนนี้มีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง 1 หลังเหตุเพราะต้นไม้ล้มใส่ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย แต่อาการไม่หนักมากขณะนี้เดินทางกลับจาก รพ.เรียบร้อยแล้ว ส่วนพืชผลทางด้านการเกษตรได้ประสานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้รวบรวมจำนวนเพื่อนำเสนอต่อไป

ขณะที่นายอัมพร แพทย์ศาสตร์ นายกอบต.ห้วงน้ำขาว อ.เมือง กล่าวว่า ได้นำรถดับเพลิงออกมาช่วยเหลือประชาชนที่บ้านคลองมะกอก เนื่องจากมีกิ่งไม้ขนาดใหญ่หักทับบ้านพังไปครึ่งหลัง ต้องใช้เครื่องมือตัดกิ่งไม้ขนาดใหญ่ออกและใช้รถดับเพลิงช่วยดึงออกมาจากบ้าน โดยทรัพย์สินอื่น เช่น หลังคา ฝาบ้าน พังได้รับความเสียหายในพื้นที่มี 3 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนจำนวน 5 หลังคาเรือน สำนักสงฆ์ 1 แห่ง ที่ได้รับความเสียหายจากวาตภัย ที่หมู่ 1 บ้านถูกต้นไม้ใหญ่หักทับบ้านเสียหาย นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้าดับตั้งแต่เช้าถึง 12.00 น. ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งปีนี้ ต.ห้วงน้ำขาว ถูกวาตภัย 3 ครั้ง บ้านเรือนได้รับความเสียหายมากกว่าทุกปี ส่วนน้ำท่วมยังไม่เกิดขึ้นแต่คาดว่าปลายเดือนนี้จะเกิดขึ้น

นายสุรพล ชนไธสง ผู้ช่วย ปภ.ตราด กล่าวว่า วาตภัยที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันนี้ ได้รับแจ้งจากองค์กรปกครองท้องถิ่นใน 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.เขาสมิง อ.แหลมงอบ ว่ามีบ้านเรือนจำนวน 46 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายจากวาตภัยที่เกิดขึ้น ที่หนักสุดมีบ้านหลังหลังถูกต้นไม้ล้มทับและถูกพายุ 3-4 หลัง นอกจากนั้น หลังคากระเบื้อง ข้างฝา ได้รับความเสียหาย ขณะที่มีต้นไม้ล้มขวางทางและถนนสายสำคัญ เช่น ถนนสุขุมวิทช่วงขาออก ถนนด่านชุมพล-เนินสูง รวมทั้งป้ายโฆษณาของสโมสรฟุตบอลตคราดเอฟซีล้มเสียหาย ทั้งนี่ ปภ.ตราดได้แจ้งเตือนประชาชนและองค์กรปกครองท้องถิ่นให้ระมัดระวังเรื่องลมพายุที่จะมีความรุนแรงในระยะ 1-2 วันนี้ และจะมีฝนตกหนัก คลื่นลมจะแรง คลื่นจะสูง 2-3 เมตร เรือประมงและเรือท่องเที่ยวต้องระมัดระวัง 

พายุฝนถล่มตราดบ้านพัง46หลัง