posttoday

หมอนเรศวรช่วยรักษาสาวร่างสูงผิดปกติ

28 พฤษภาคม 2555

คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวรให้ความช่วยเหลือ "น้องม่าเหมี่ยว" ที่มีร่างกายสูงผิดปกติ พร้อมเปิดรับบริจาคช่วยค่ารักษา

คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวรให้ความช่วยเหลือ "น้องม่าเหมี่ยว" ที่มีร่างกายสูงผิดปกติ พร้อมเปิดรับบริจาคช่วยค่ารักษา

ผศ.พญ.พิริยา นฤขัตรพิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า ทางคณะแพทย์ดูแลรักษาน.ส.พรพิรุณ สายจันจอม หรือ "น้องม่าเหมี่ยว" อายุ 17 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ 6 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งมีความผิดปกติทางร่างกาย มีความสูงกว่าคนทั่วไป โดยสูงถึง 189.7 เซนติเมตร และมีฐานะยากจน ปัจจุบันประกอบอาชีพรับจ้างนวดอยู่ในตัวเมืองพิษณุโลก

ทั้งนี้จากการสอบถามอาการและตรวจสุขภาพทั่วไปพบว่า มีลักษณะที่ปกติของการเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ร่างกายภายนอกปกติ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า อาจเป็นโรคในกลุ่มที่ได้รับโกรทฮอร์โมนมากเกินไป หรือ กลุ่มภาวะฮอร์โมนเพศต่ำ ซึ่งในกลุ่มหลังแทบจะไม่คำนึงถึง เนื่องจากลักษณะของการเจริญเติบโตเพื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธ์ภายนอกที่ตรวจพบมีลักษณะที่ปกติ โดยแนวทางที่จะทำการรักษาคือต้องเอ็กซเรย์ดูว่ากระดูกมีลักษณะของการขยายตัวที่กว้างมากผิดปกติหรือไม่ ซึ่งลักษณะการสูงผิดปกติแบบนี้พบได้แต่ไม่บ่อย และไม่รุนแรง สามารถผ่าตัดได้

นอกจากนี้ทางมูลนิธิโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จะรับรักษาและดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วยเงินของมูลนิธิ ซึ่งผู้ที่ต้องการจะช่วยเหลือ "น้องม่าเหมี่ยว" สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขามหาวิทยาลัยนเรศวร บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 346-1-45112-0  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร อาคารสิรินธร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก หมายเลขโทรศัพท์ โทรศัพท์  0-5596-5587, 0-5596-5037

หมอนเรศวรช่วยรักษาสาวร่างสูงผิดปกติ