posttoday

คนกรุงเก่าทุกข์หนักไอ้โม่งลอบเผาบ่อขยะ

04 เมษายน 2555

ชาวอยุธยาเดือดร้อนหนัก หลังมีมือดีแอบเผาขยะหมอกควันปกคลุมทั่วหมู่บ้าน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

ชาวอยุธยาเดือดร้อนหนัก หลังมีมือดีแอบเผาขยะหมอกควันปกคลุมทั่วหมู่บ้าน  ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

นายสามารถ บรรทัดเที่ยง กำนัน ต.เสาธง อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา  พร้อมชาวบ้านกว่า 100 คน ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากกลุ่มควันที่เกิดจากการมือดีลักลอบเผาขยะในบ่อขยะขนาดใหญ่บนเนื้อที่ 63 ไร่  ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ต.บางระกำ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เป็นพื้นที่เขตติดต่อของ ต.เสาธง ส่งผลทำให้ชาวบ้านจำนวนกว่า 130 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบเต็มๆ เพราะว่ามีการจุดไฟเผาขยะในบ่อขยะดังกล่าวจนเกิดลุ่มควันลอยไปทั้งตำบลตลอดทั้งวันและคืน และเป็นควันที่เหม็นมาก
จนทำลายสุขภาพประชาชน แสบตา แสบจมูก ทำลายวิถีชีวิตประชาชน เป็นอันรำคาญ ไม่สามารถจะนั่ง นอน ได้เป็นปกติเหมือนก่อน จึงวิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐเร่งเข้ามาตรวจสอบและหาทางแก้ไขโดยด่วนเช่นกัน
 
ขณะนี้นางวันนิสา สารบัญ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48/1หมู่ที่ 5  ต.เสาธง กล่าวว่า มีลูกอ่อนอายุ 4 เดือนและพบว่าลูกได้รับผลกระทบอย่างหนักเพราะว่าควันจากการเผาขยะจำนวนมากทำให้ลูกของตนเองหายใจไม่สะดวก แสบจมูกแสบตา ตนเองสงสารลูกมากแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรต้องทนอยู่ในบ้านที่มีแต่ควันจากการเผาขยะ เพราะไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน
 
ด้านนายแทนธรรม เอมะพรหม สาธารณสุขอำเภอบางประหัน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ลงสำรวจสภาพปัญหาโดยเฉพาะการตรวจสอบชาวบ้าน หมู่ที่ 5ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะตรวจระบบทางเดินหายใจ ทั้งผู้ใหญ่และเด็กพร้อมมอบหน้ากากอนามัยให้กับชาวบ้านและพบว่าชาวบ้านคนไหนมีอาการป่วยรุนแรงหรือพบว่าได้รับผลกระทบกับสุขภาพร่างกายก็จะเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลบางปะหันเพื่อทำการรักษาทันที ตลอดทั้งจะเร่งประสานเข้าไปตรวจสอบถึงบ่อขยะดังกล่าวเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาเช่นกัน