posttoday

ชาวนาบุรีรัมย์ดำน้ำเกี่ยวข้าว

27 กันยายน 2554

ชาวนาบุรีรัมย์ต้องดำน้ำเกี่ยวข้าวหลังกอ้นน้ำจากโคราช-ชัยภูมิทะลักเข้าท่วมนากว่า 2,000ไร่

ชาวนาบุรีรัมย์ต้องดำน้ำเกี่ยวข้าวหลังกอ้นน้ำจากโคราช-ชัยภูมิทะลักเข้าท่วมนากว่า 2,000ไร่

ชาวนาบุรีรัมย์ดำน้ำเกี่ยวข้าว

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ชาวนาบ้านโนนบ่อหลวง ต.หายโศก อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ต้องดำน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตร เพื่อเกี่ยวข้าวที่กำลังตั้งท้องใกล้เก็บเกี่ยว  หลังถูกก้อนน้ำจากจ.นครราชสีมา และจ.ชัยภูมิ  ไหลมาสมทบกับลำสะแทด  ก่อนจะไหลลงสู่ลำน้ำมูลและเอ่อทะลักเข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกรในเขตพื้นที่อ.พุทไธสงกว่า 2,000 ไร่   ซึ่งหากเกษตรกรไม่เร่งเก็บเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมดังกล่าวก็จะเน่าเสียหายทั้งหมด ถึงแม้ว่าข้าวจะยังไม่สุกเต็มที่ก็ตาม 

นอกจากนี้น้ำยังได้เอ่อท่วมถนนที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านโนนบ่อหลวง อ.พุทไธสง - บ้านครบุรี  อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา สูงกว่า 1 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร   ทำให้ชาวบ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากทางอำเภอ พร้อมด้วยจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ ก็ได้นำเรือท้องแบนจำนวน 2 ลำ ไปบริการรับ-ส่งชาวบ้าน และรถจักรยานยนต์ที่สัญจรไปมาเส้นทางดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว  

นายวิกรานต์ บุญเจริญ นายอำเภอพุทไธสง กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีนาข้าวที่กำลังตั้งท้องถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 2,000 ไร่  หากระดับไม่ลดลงภายใน 3 – 5 วันก็จะเน่าตายเสียหาย  ส่วนถนนที่ถูกน้ำท่วมตัดขาดนั้น  ก็ได้นำเรือท้องแบบไปช่วยเหลือบริการชาวบ้านแล้ว   แต่ยังไม่มีรายงานน้ำท่วมบ้านเรือน  อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ทาง  อบต. กำนัน  ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่  ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดริมน้ำ   ได้ขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม