posttoday

หมอวิชัยข้องใจม.44ย้ายเลขาสปสช.

25 มิถุนายน 2558

บอร์ดสปสช.ชี้ “หมอวินัย” ไม่เคยมีปัญหาทุจริต ระบุเรื่องคตร.จบแล้ว จี้คสช.แจงเหตุเด้งฟ้าผ่า

บอร์ดสปสช.ชี้ “หมอวินัย” ไม่เคยมีปัญหาทุจริต ระบุเรื่องคตร.จบแล้ว จี้คสช.แจงเหตุเด้งฟ้าผ่า

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นพ.วิชัย โชควิวัฒน กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) เปิดเผยว่า ยังสงสัย คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2558 ที่ให้ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว รวมถึงให้ไปปฏิบัติราชการในสำนักงานปลัดกระทรวงที่สังกัด เนื่องจาก ที่ผ่านมา นพ.วินัย ปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี และไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ประพฤติมิชอบ

ทั้งนี้ แม้จะมีการร้องเรียนจาก นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเครือข่ายอื่นๆ ให้ตรวจสอบการทำงานของเลขาธิการ สปสช.ผ่าน คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ในประเด็นการบริหารงานผิดพลาดทำให้โรงพยาบาลขาดทุน หรือ การใช้งบประมาณอย่างไม่โปร่งใส แต่รายงานของคตร.ก็ออกมาแล้วว่า นพ.วินัย และสปสช. ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

นพ.วิชัยกล่าวอีกว่า ขณะนี้การทำงานของสปสช.กับกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่ได้มีปัญหา เพราะหลังจากมีการย้าย นพ.ณรงค์ ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้ง 2 หน่วยงานก็ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี รวมถึงมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของนพ.ณรงค์ ซึ่งก็พบแล้วว่าไม่จริง และการตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาโรงพยาบาลขาดทุน การย้ายนพ.วินัย จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการลดความขัดแย้ง หรือการสร้างความยุติธรรมให้เห็นว่าต้องย้ายทั้ง 2 ฝ่าย เพราะปัญหาเดิมจบลงแล้ว ทั้งนี้ ต้องตั้งคำถามกลับไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าการโยกย้ายนั้น มีการพิจารณาอยากละเอียดรอบคอบแล้วหรือไม่

“ปกติการย้ายด้วยวิธีพิเศษ ควรจะเป็นไปเพราะบุคคลมีปัญหาทุจริต ประพฤติมิชอบ ทำงานล่าช้า ซึ่งหากปล่อยไปจะเกิดความเสียหาย หรือไร้ความสามารถ แต่นพ.วินัย ไม่ได้มีปัญหาการทุจริต หรือเข้าเกณฑ์ข้างต้น จึงอยากขอเตือนไปยัง หัวหน้าคสช.ว่า หากใช้อำนาจในลักษณะนี้ แทนที่จะใช้อำนาจเพื่อแก้ปัญหาการทำงานของรัฐ โดยที่ตอบสังคมไม่ได้ว่าใช้อำนาจที่มีแก้ปัญหาอะไร ไม่ช้าอำนาจที่มีก็จะเสื่อมเอง” นพ.วิชัย กล่าว

ส่วนบรรยากาศภายในสปสช. เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่แปลกใจกับคำสั่งย้ายดังกล่าว เนื่องจากไม่มีสัญญาณล่วงหน้า และเรื่องที่ถูกกล่าวหา ก็ได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้ว โดยตามขั้นตอนหลังจากนี้ บอร์ดสปสช.จะต้องเสนอชื่อเจ้าหน้าที่สปสช. ซึ่งคาดว่าจะเป็นระดับรองเลขาธิการ ขึ้นมารักษาการแทน ในการประชุมบอร์ดสปสช.ครั้งต่อไป