posttoday

เปิดใจสัปเหร่อสาว นักเรียนกศน.รักอาชีพเผาคนตาย

19 กุมภาพันธ์ 2563

"ไม่รู้สึกกลัวหรืออายเพื่อน เพราะทุกคนเกิดมาแล้วก็ต้องตาย ถ้ามัวมากลัวศพคนตายก็เท่ากับเรากลัวความตาย อาชีพสัปเหร่อไม่ค่อยมีใครทำ เพราะต้องเรียนวิชาความรู้ มีคาถา และมีครู

เรื่อง/ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ เรียบเรียง อมรเดช ชูสุวรรณ

ภาพของนางสาวจิราพร นรินทร์นอก อายุ 21 ปี ชื่อเล่น “น้องมาย” อยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ที่ 1 บ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังนำร่างผู้เสียชีวิตไปฌาปนกิจในเตาเผาเมรุวัดบ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง นับเป็นภาพที่ชาวบ้านในหมู่บ้านพบเห็นเป็นประจำมานานหลายปีแล้ว

น้องมาย สัปเหร่อสาวเปิดเผย ว่า นายสำเรียง นรินทร์นอก อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นปู่ มีอาชีพเป็นสัปเหร่อ และมักจะมาช่วยงานของปู่เป็นประจำ จึงรู้สึกรักในอาชีพนี้ และแม้ว่าขณะนี้จะกำลังเรียนอยู่ชั้นเทียบเท่า ม.6 ที่ กศน.อำเภอพิมาย กับทำงานรับจ้างทั่วไป แต่เมื่อมีเวลาว่าง ก็จะแต่งชุดสูทสีดำ ออกมาช่วยงานปู่ ประกอบพิธีฌาปนกิจศพคนตาย โดยจะเป็นคนเก็บดอกไม้จันทน์ใส่โรงศพ , เก็บพวงหรีด และนำร่างคนตายเข้าเตาเผา ซึ่งจะทำเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว

เปิดใจสัปเหร่อสาว นักเรียนกศน.รักอาชีพเผาคนตาย

"ไม่รู้สึกกลัวหรืออายเพื่อนๆในวัยเดียวกัน เพราะทุกคนเกิดมาแล้วก็ต้องตาย ถ้าหากมัวมากลัวศพคนตาย ก็เท่ากับเรากลัวความตายนั่นเอง ซึ่งอาชีพสัปเหร่อเป็นอาชีพที่ไม่ค่อยมีใครทำ เพราะต้องเรียนวิชาความรู้ มีคาถา และมีครู จึงจะสามารถประกอบพิธีเผาศพคนตายได้" น้องมาย กล่าว

นายสำเรียง นรินทร์นอก คุณปู่ของน้องมาย บอกว่า สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง ประกอบกับมีโรคประจำตัวเพราะอายุมากแล้ว จึงอยากถ่ายทอดวิชาความรู้การเป็นสัปเหร่อให้กับหลานสาว เพราะเห็นว่า หลานสาวชื่นชอบในอาชีพนี้ ถึงแม้จะได้ค่าจ้างเพียงครั้งละ 300-500 บาทก็ตาม แต่ก็เป็นอาชีพหนึ่งที่มีโอกาสได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

เปิดใจสัปเหร่อสาว นักเรียนกศน.รักอาชีพเผาคนตาย